Biết “dừng lại” đúng lúc trong đầu tư chứng khoán!

Đầu tư chứng khoán không chỉ cần có kiến thức mà điều quan trọng là cần nhạy bén và có khả năng phân tích. Jack Cole, một nhà đầu tư chứng khoán có thâm niên trên 20 năm tại phố Wall đang "săn lùng" cổ phiếu IBM đã trao đổi kinh nghiệm và giải thích vì sao IBM đang là cổ phiếu được Jack đặt lên hàng đầu.

Jack cho biết tính đến phiên giao dịch gần đây nhất tại phố Wall, giá cổ phiếu IBM được khớp ở mức giá 12 USD/cổ phiếu, tăng gấp hơn 3 lần so với giá ấn định ban đầu nhưng Jack vẫn đặt mua cổ phiếu này. Tuy nhiên, nếu so với các cổ phiếu khác, giá IBM vẫn thấp hơn cả nhưng cổ phiếu IBM có triển vọng tăng giá và thực tế giá vẫn cứ tăng đều qua các phiên vừa qua. Hơn nữa, lượng cổ phiếu IBM được chào bán cũng nhiều hơn so với các cổ phiếu khác.

Mua với mức giá hiện tại, nếu so với lãi cổ tức mà công ty niêm yết trả cho cổ đông thì lãi thực nhận trên vốn đầu tư là rất thấp nhưng Jack cho biết ông đầu tư không phải vì lãi cổ tức. Lãi cổ tức 1 năm IBM trả khoảng 18% trên vốn điều lệ (24 USD/cổ phiếu), do đó nếu tính trên vốn thực bỏ ra mua cổ phiếu lúc này (gấp trên 5 lần vốn điều lệ) thì tỷ lệ cổ tức chỉ có 2,4%/năm.

Jack nhận định cổ phiếu của một số tập đoàn lớn khác như Microsoft, Ford có tỷ lệ cổ tức cao nhất là 36% năm, nhưng nếu tính trên lượng tiền thực bỏ ra mua Microsoft lúc này (gấp gần 10 lần vốn điều lệ) thì tỷ lệ cổ tức thực nhận cũng chỉ có 3,6% năm. Jack đầu tư là vì triển vọng tăng giá của các cổ phiếu. Chỉ cần mua được 2000 cổ phiếu IBM vào phiên trước là phiên sau Jack đã được lãi ngay gần 5000 USD rồi.

Nhưng thị trường không phải lúc nào cũng "thuận buồm xuôi gió" như vậy. Nếu chịu khó quan sát quan hệ cung cầu cổ phiếu trên thị trường có thể nhận thấy một điều là lượng cầu chứng khoán vẫn lớn hơn rất nhiều lượng cung và với tình hình này thì giá cổ phiếu sẽ chưa thể sụt giảm được.

Khi được hỏi rằng khi đầu tư cổ phiếu hiện nay thì Jack có dựa trên các chỉ tiêu tài chính của công ty niêm hay không? Jack cho biết: “Nếu quá quan tâm đến tình tình kinh doanh của các công ty niêm yết và tính toán giá trị của các cổ phiếu trên các chỉ tiêu tài chính thì đến nay không ai dám bỏ tiền ra mua cổ phiếu. Tuy nhiên, kinh doanh cổ phiếu cũng như các loại hàng hóa khác là phụ thuộc rất lớn vào tình hình thị trường. Còn cảm thấy thị trường có cơ hội thu lời thì còn tham gia đầu tư. Nhưng việc đầu tư này khá mạo hiểm, vì thế đòi hỏi người tham gia phải có bản lĩnh và biết dừng lại khi cần thiết. Không nên vì tiếc mà cố giữ. Điểm dừng lại cần thiết đối với tôi là lúc giao dịch trên thị trường chững lại một vài phiên. Giá cổ phiếu không tăng và lượng đặt mua giảm là những biểu hiện không tốt của thị trường. Tôi mua cổ phiếu dựa trên kỳ vọng về xu hướng tăng giá cổ phiếu nên nếu có diễn biến ngược lại, tôi sẽ bán ngay để an toàn cho đồng vốn. Chắc chắn thị trường sẽ đến lúc bão hòa và tới khi đó, tôi nghĩ mình cũng đã tích lũy được một lượng kinh nghiệm cần thiết để tham gia đầu tư một cách khoa học hơn”.

Qua bài học từ Jack, các nhà đầu tư càn tỉnh táo phân tích các loại chứng khoán mình định mua và quan trọng nhất là cần biết điểm dừng thế nào là hợp lý trong đầu tư chứng khoán để tránh những khoản thua lỗ quá lớn.

Nguồn: (Theo Busines2.0)

3/Để lại bình luận

NỘI QUY KHI BÌNH LUẬN :
» Không sử dụng từ ngữ thô tục, thiếu văn hoá, gây mâu thuẫn; Không bàn luận chính trị, sắc tộc.
» Được chém gió thoải mái nhưng Không được Spam.
» Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc
» Mọi thắc mắc xin liên hệ qua Email: info@taichinhlinhhoat.com,

Cảm ơn bạn đã chia sẻ!

  1. Nặc danh5/8/10 13:01

    mình nghĩ bài này còn lan man quá. chưa nếu rõ được khi nào nên "dừng lại" trong đầu tư chứng khoán. nội dung chưa thực sự sâu sắc và đi đúng trọng tâm như cái tựa của nó.

    Trả lờiXóa
  2. cảm ơn bạn nhiều, đúng là 1 bài không thể nói hết được những ngóc ngách của vấn đề. vì đó chỉ là những lý thuyết chung chung thôi. Tuy nhiên, hi vọng nó cũng sẽ là những gợi ý cho những nhà đầu tư mới tham gia.

    Trả lờiXóa
  3. có ghi dấu hiệu của điểm dừng đó thôi (khi thị trường chững lại) tại bạn không để ý thôi

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

NỘI QUY KHI BÌNH LUẬN :
» Không sử dụng từ ngữ thô tục, thiếu văn hoá, gây mâu thuẫn; Không bàn luận chính trị, sắc tộc.
» Được chém gió thoải mái nhưng Không được Spam.
» Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc
» Mọi thắc mắc xin liên hệ qua Email: info@taichinhlinhhoat.com,

Cảm ơn bạn đã chia sẻ!