Đòi nợ phải bắt đầu ngay từ lúc cho vay! (phần 2)

Hầu như công ty nào cũng có các con nợ, và đòi nợ nhiều khi không đơn giản chút nào. Đặc biệt là khi vẫn cần phải giữ quan hệ với khách hàng-con nợ. Tạp chí Secret Firmy, Nga, đã có cuộc nói chuyện về đề tài này với Michael Johndjua, chuyên viên tư vấn và huấn luyện viên hợp tác thường xuyên với công ty tư vấn doanh nghiệp Eventum và 3 công ty tư vấn doanh nghiệp khác, từng huấn luyện cho cán bộ lãnh đạo của nhiều doanh nghiệp Nga và Latvia, đồng thời là giảng viên tại một số trường đại học lớn của Nga.

"Hãy để cho con nợ tự nghĩ ra kết cục xấu nhất cho mình"

SF: Nhiều khách hàng sẽ trả tiền sau khi được nhắc nhở nghiêm khắc. Nhưng chắc chắn không phải là tất cả.

MJ: Khi đó bước tiếp theo của bạn sẽ là yêu cầu trả tiền ngay, với thời hạn khá sít sao mà bạn tự ấn định: "Chúng tôi nghĩ rằng, phía anh cần phải thanh toán khoản nợ này vào ngày 20/2".

SF: Một cú điện thoại lúc này sẽ là không phù hợp phải không?

MJ: Có thể gọi một cú điện với nội dung là: yêu cầu khách hàng phải thanh toán ngay khoản nợ. Nếu gặp mặt trực tiếp cũng vậy: "Tôi không muốn anh hứa nữa, việc thanh toán phải được thực hiện ngay bây giờ".

SF: Hay là ám chỉ về các biện pháp xử lý?

MJ: Xét về mặt tâm lý thì đó chưa cần là cuộc nói chuyện về các biện pháp xử lý. Bởi vì bạn sẽ dọa người ta cái điều mà có thể người ta không sợ. Vì vậy, hãy cố gắng không lật hết các quân cờ của mình và nói về điều gì sẽ chờ con nợ vào ngày mai. Hãy để anh ta tự hỏi bản thân: "Anh sẽ cắt điện thoại của tôi à?" Hãy trả lời" "Có thể". "Các anh sẽ ngừng xuất hàng cho tôi chứ?" – "Có thể lắm". Con nợ cần phải tự nghĩ ra kết cục xấu nhất sẽ đợi họ là gì.

SF: Vậy thì sau những chuyện này còn có thể giữ khách hàng này được nữa hay không?

MJ: Có chứ, nếu như bạn không dùng biện pháp thô lỗ không giấu diếm. Và không cần phải chứng minh là khách hàng không đúng: bạn sẽ chẳng đạt được gì có lợi cả, mà còn lâm vào tình huống mâu thuẫn quyền lợi của đôi bên. Anh ta sẽ đối chọi với bạn và cố tình không trả tiền để tỏ thái độ. Còn nói chung thì vẫn có thể giữ được khách hàng kể cả sau khi đã kéo nhau ra tòa, đặc biệt là nếu bạn cung cấp cho anh ta một dịch vụ đặc biệt nào đó. Đơn giản là ký với anh ta một hợp đồng mới với các điều kiện khác (trả trước 100% chẳng hạn).

"Không cần phải thông cảm và thương hại"

SF: Các con nợ thường dùng đủ cách để không phải trả tiền. Làm thế nào để hiểu được là công ty họ quả thật đang kẹt tiền hay là họ đang nói dối?

MJ: Hãy quan sát. Các câu trả lời quen thuộc là: "Chúng tôi không có tiền", "Chúng tôi đang bị kiểm tra", "Không có người ký phiếu thanh toán", nhưng đó hầu như là nói dối. "Không có tiền" – có nghĩa là người ta đang nói "không" vô thời hạn với bạn. Nhiệm vụ của bạn là làm rõ xem bao giờ thì có tiền. Bạn sẽ phạm sai lầm nếu ngừng không hỏi nữa. Họ có thể thực sự không có tiền trong thời điểm hiện tại, nhưng bạn hãy hỏi: "Đã quá thời hạn thanh toán rồi. Có nghĩa là các anh không có kế hoạch thanh toán phải không?" Hoặc phản ứng kiểu khác: "Công việc kinh doanh của các anh có vấn đề phải không? Có phải là chúng tôi cần phải chuẩn bị tinh thần đợi thu tiền sau khi thanh lý tài sản của công ty các anh?"

SF: Còn những cách nào mà các con nợ hay dùng để đối phó với các chủ nợ nữa?

MJ: Có một trò rất hay dùng là đánh vào lòng thương của chủ nợ: "Tôi đang mệt quá, tôi vừa mới xuất viện. Anh phải thông cảm cho tôi chứ". Bạn không cần phải thông cảm và thương hại, hãy giữ lập trường của mình.

Thường hay xảy ra tình huống người ta cố tình hạ thấp bạn hoặc coi bạn như một nhân viên cấp dưới: "Cậu là ai?" hay "Tôi quen với sếp của cậu đấy, cậu coi chừng sẽ gặp rắc rối vì việc gọi điện làm phiền tôi đấy". Con nợ còn có thể dùng chiêu "vừa đấm vừa xoa" nữa.

SF: Có thể có cách tự vệ trước những đòn vọt như vậy không?

MJ: Cách tự vệ có thể là đưa ra lời bình luận. Chẳng hạn, bạn nói với người đó: "Tôi biết chiêu này mà, nó gọi là "vừa đấm vừa xoa" đấy. Tôi biết ý định của anh khi dùng cách này rồi".

SF: Thế nếu như khách hàng có dư dả tiền thì làm thế nào để thuyết phục anh ta trả cho tôi trước?

MJ: Cách đơn giản nhất là kiên trì, thậm chí bám riết nữa. Tất nhiên, sự đeo bám nên ngụy trang một chút. Hãy nói là bạn có đề nghị mới, hãy nhắc cho khách hàng về những ưu đãi, hãy chúc mừng nhân viên của công ty khách hàng vào các ngày sinh nhật... Đó cũng là cách bạn nhắc họ về công ty bạn và món nợ của họ đấy. Có nhiều cách có thể dùng được, đặc biệt là những cách tạo sự ngạc nhiên. Chẳng hạn, có thể tặng cho khách hàng một biểu ngữ kiểu như "Khách nợ danh dự" hoặc "Anh đã trả tiền cho công ty A chưa?"

SF: Nhưng sự kiên trì có thể dẫn đến phản ứng ngược, làm người ta khó chịu không?

MJ: Ở đây sự hài hòa là rất quan trọng. Hãy biết vận dụng một cách thoải mái, không gò bó giọng nói, ngữ điệu, độ dài của câu chuyện, từ ngữ của mình. Lời khuyên cho mọi trường hợp là: bạn cần phải tỏ ra logic trong thái độ đối với người đối thoại. Cần nhớ rằng mục đích có thể đạt được không chỉ bằng cách tua đi tua lại từ đầu đến cuối bài diễn văn của mình. Người ta có thể nói với bạn là: "Anh làm ơn biến đi". Hãy trả lời là: "OK, tôi đi nhé". Và 2 tiếng sau lại gọi lại và bảo: "Tôi quay lại rồi đây". Điều đó sẽ giải tỏa bớt căng thẳng trong thái độ của người đối thoại.

SF: Nhưng, nếu như khách hàng đang thật sự gặp khó khăn về tài chính thì công sức sẽ mất toi?

MJ: Khi đó có thể chuyển sang hình thức hợp tác. Bạn có các mối quan hệ, và bạn biết rằng công ty này không thể bán được hàng trong khi có người đang cần hàng này. Hãy làm người trung gian. Nói đơn giản hơn là nếu con nợ của bạn đang thất nghiệp thì hãy giúp anh ta tìm được việc làm.

SF: Tỷ lệ thành công là bao nhiêu nếu sử dụng cách này để đòi nợ?

MJ: Thường là cách đòi nợ mềm dẻo cải thiện tình hình thanh toán lên được khoảng 30%. Nếu bạn hoàn thiện hệ thống này, phân nhóm khách hàng chuẩn, không cho phép khách hàng chơi trò lạm dụng vốn thì bạn có thể đạt được tới 95% các khoản nợ được thực hiện không muộn hơn trong vòng 1 tháng kể từ ngày gửi phiếu đòi tiền.

Nguồn: sưu tầm

0/Để lại bình luận

NỘI QUY KHI BÌNH LUẬN :
» Không sử dụng từ ngữ thô tục, thiếu văn hoá, gây mâu thuẫn; Không bàn luận chính trị, sắc tộc.
» Được chém gió thoải mái nhưng Không được Spam.
» Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc
» Mọi thắc mắc xin liên hệ qua Email: info@taichinhlinhhoat.com,

Cảm ơn bạn đã chia sẻ!