100 điều doanh nhân trẻ cần biết - Phần 8: hoạt động tiếp thị

Muốn duy trì hiệu quả của một chương trình tiếp thị dài hạn, bạn cần phải kịp thời điều chỉnh, thậm chí tái hoạch định chiến lược tiếp thị nhằm tránh những thiếu sót hay tình huống rắc rối phát sinh khiến bạn phải trả giá đắt. Bạn đã tự mình lập kế hoạch tiếp thị cho cả năm chưa? Thật ra mọi việc không đòi hỏi quá nhiều công phu – bạn chỉ đơn giản phác thảo một đề cương sơ lược.
 
 Xem thêm:

PHẦN 8 - CÁC HOẠT ĐỘNG TIẾP THỊ

36. Tiếp thị với 4 USD/ngày


Các cuộc nghiên cứu đã kết luận rằng, chúng ta cần nghe một thông điệp ít nhất 3 lần để nhận biết và nhớ một cái tên, và 9 lần trước khi chúng ta mua sắm, nghĩa là trở thành một khách hàng. Các sách lược tiếp cận khách hàng một lần duy nhất hoặc rải rác theo kiểu “xuân thu đôi lần” đều không hiệu quả trong việc gia tăng mức độ nhận thức, chấp thuận, ưa thích và tạo nhu cầu cho sản phẩm/dịch vụ của bạn. Vì thế, bạn hãy tích cực hơn với các hoạt động tiếp thị và một cách để làm được điều này đó là sử dụng “chương trình tiếp thị 4 USD/ngày” dưới đây.

Nội dung cơ bản của chiến lược này là mỗi ngày, bạn hãy có 10 cuộc tiếp xúc với khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng hay các đối tượng khác, đều đặn như thế cả năm ngày trong tuần. Bạn có thể liên hệ bằng điện thoại, fax, e-mail, thư hay thiệp mừng. Bạn cũng có thể gửi đi các bản tin, thư chào hàng, bản giới thiệu sản phẩm, các khuyến mãi đặc biệt, thư cảm hơn hay phiếu quà tặng. Bạn thử làm phép tính mà xem, tất cả những việc đó không lấy đi của bạn hơn 4 USD/ngày đâu. Nếu bạn đang tiếp xúc với khách hàng qua email, chi phí thậm chí còn thấp hơn. Mục tiêu của bạn là phối kết hợp các hoạt động thường nhật sao cho bạn có thể giao tiếp hiệu quả nhất với khách hàng hiện tại cũng như khách hàng tiềm năng.

37. Dành thời gian cho tiếp thị

Muốn duy trì hiệu quả của một chương trình tiếp thị dài hạn, bạn cần phải kịp thời điều chỉnh, thậm chí tái hoạch định chiến lược tiếp thị nhằm tránh những thiếu sót hay tình huống rắc rối phát sinh khiến bạn phải trả giá đắt. Bạn đã tự mình lập kế hoạch tiếp thị cho cả năm chưa? Thật ra mọi việc không đòi hỏi quá nhiều công phu – bạn chỉ đơn giản phác thảo một đề cương sơ lược. Ở đây có một lưu ý nhỏ là bạn nên soạn lịch trình thực hiện các sách lược trong một chương trình phần mềm quản lý hay thậm chí là viết lên cuốn lịch để bàn của bạn. Với bản phác thảo và lịch trình thời gian biểu cụ thể cho các sách lược tiếp thị, bạn có thể yên tâm thu xếp kế hoạch sản xuất kinh doanh và lập thời gian biểu cho những nhiệm vụ khác. Ví dụ, hệ thống thư tin tức điện tử hàng tháng (monthly e-newsletter) là cách thức tuyệt vời để bạn duy trì liên lạc với khách hàng tiềm năng. Bạn sẽ tiết kiệm được khoảng thời gian đáng kể so với việc gọi từng cuộc điện thoại một. Hàng quý, bạn có thể lên kế hoạch cho bốn vấn đề cụ thể nào đó, rồi lựa chọn một chủ đề và soạn thảo nội dung để gửi tới khách hàng trong các bản tin hàng tháng.

Không có con số thống kê nào có thể nói chính xác là bạn sẽ cần bao nhiều thời gian để tiến hành hoạt động tiếp thị. Với những lĩnh vực kinh doanh tăng trưởng nhanh, các chủ doanh nghiệp có xu hướng dành từ 25% - 40% thời gian trong tuần cho hoạt động tiếp thị và bán hàng. Tuy nhiên, nếu công ty của bạn chỉ là một tổ chức nhỏ, bạn có thể cần dành đến 60% thời gian để xúc tiến hoạt động này. Điều quan trọng nhất là bạn phải duy trì những nỗ lực này để đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh doanh ổn định.

38. Tuân thủ các quy tắc tiếp thị

Nếu bạn nghĩ rằng đa số các quy định được đề ra rồi sẽ bị phá vỡ, thì bạn có thể phải suy nghĩ lại. Đôi lúc việc mở rộng phạm vi suy nghĩ có thể đem lại những kết quả tích cực đáng ngạc nhiên. Tuy vậy, trong hoạt động tiếp thị, bạn cần tuân thủ đúng theo các quy tắc nhất định. Ví dụ: một công ty đã thất bại trong chiến dịch tiếp thị qua thư điện tử, dù danh sách các khách hàng được họ chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước. Vậy thì nguyên nhân do đâu? Nội dung quá dài (trên 500 chữ), tiêu đề không rõ ràng và những chào hàng không cụ thể. Lần tiếp theo, công ty đã rút kinh nghiệm và thực hiện theo đúng quy tắc - nội dung không qua 250 chữ, tiêu đề rõ ràng, dễ hiểu để người nhận biết được nội dung bức thư, những lời đề nghị hấp dẫn. Kết quả là công ty này đã có thêm rất nhiều khách hàng mới.

Nhờ những khoản tiền khổng lồ các công ty đổ vào thị trường quảng cáo mỗi năm, mà tất cả các khía cạnh quảng cáo đều đã được nghiên cứu kỹ lưỡng. Ví dụ, chúng ta thấy rằng đối với các quảng cáo trên tạp chí, một bức ảnh lớn ở giữa trang sẽ hiệu quả hơn so với một vài bức ảnh nhỏ, trong khi đối với quảng cáo trên báo viết, một vài bức ảnh nhỏ lại tỏ ra hiệu quả hơn, thu hút sự chú ý của độc giả nhiều hơn. Thông thường, tiếp thị không phải là công việc mà bạn có thể tự làm lấy. Nếu bạn không chắc chắn về các quy tắc tiếp thị, thì việc nhờ đến sự trợ giúp của các hãng quảng cáo chuyên nghiệp sẽ là ý tưởng hay.

39. Tập trung các phương tiện tiếp thị

Việc đặt trọng tâm vào quá nhiều hoạt động tiếp thị khác nhau tại cùng một thời điểm là sai lầm chung của không ít các chủ doanh nghiệp với ngân quỹ nhỏ hẹp và các đối thủ cạnh tranh lớn. Họ muốn thử một việc một ít - quảng cáo trên nhiều tờ báo và tạp chí khác nhau, quảng cáo trực tuyến trên rất nhiều trang web và tài trợ cho hàng loạt các sự kiện đặc biệt – nhưng với một ngân quỹ hạn hẹp, họ kết thúc chiến dịch quảng cáo mà hầu như không gặt hái được một kết quả đáng kể nào cả, sự chú ý của khách hàng cũng rất nhỏ nhoi và về tổng thể, chi phí dành cho hoạt động tiếp thị đã bị lãng phí.
Khi tiến hành quảng cáo, bạn nên nhớ rằng quy mô lớn bao giờ cũng tốt hơn. Những quảng cáo lớn, nhiều màu sắc trên tạp chí thường đem lại kết quả cao hơn so với những quảng cáo nhỏ với hai màu đen trắng. Để tối đa hoá kết quả từ chương trình tiếp thị, bạn hãy thu hẹp các lựa chọn và hãy tập trung vào một hoặc hai phương tiện quảng cáo, đồng thời thiết kế các quảng cáo đủ lớn để thu hút sự chú ý của mọi người.

Lời khuyên tương tự cũng thích hợp đối với quảng cáo tại các sự kiện đặc biệt. Thay vì lựa chọn một sự kiện nhỏ với ít người tham dự, bạn hãy đầu tư thêm để có mặt tại những sự kiện lớn thông qua việc quảng cáo hay tài trợ nhằm thu hút sự chú ý của số đông dân chúng.

40. Cách tân chiến dịch tiếp thị của bạn

Doanh số bán hàng trong thời gian gần đây của bạn bắt đầu sụt giảm? Nếu bạn dự đoán rằng những điều tương tự sẽ tiếp diễn trong vài tháng tới, thì đã đến lúc để đánh giá lại các chiến lược tiếp thị của bạn:

- Nghiên cứu khách hàng. Dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy hoạt động tiếp thị của bạn cần đến phải thay đổi là khi nó không còn thu hút được khách hàng tiềm năng. Bước đầu tiên để bạn tìm hiểu về khách hàng là xem xét lại các tài liệu nghiên cứu và các bài báo đã xuất bản trên thị trường từ trước đến nay. Bạn hãy xác định xem khách hàng của bạn mua sắm những gì và mua sắm như thế nào. Điều này cũng rất cần thiết nếu khách hàng của bạn là khách hàng B2B. Hãy ghé thăm các trang web của họ để tìm hiểu những khó khăn mà họ đang phải đối mặt, cũng như lý giải xem họ hy vọng những gì khi giao dịch với công ty bạn.

- Bổ sung thêm những giá trị thông qua sự cách tân. Một điều gì đó thật mới mẻ là rất quan trọng vào thời điểm này. Cái mới được tạo ra và những cái cũ được chỉnh sửa, cải tiến. Vì vậy, hãy giũ sạch những phương pháp tiếp thị lạc hậu và tìm những cách thức mới để truyền tải tới khách hàng các giá trị mới có được từ sự cách tân của công ty bạn.

- Đặt ra một kế hoạch cạnh tranh. Các đối thủ cạnh có biết rõ chiến lược tiếp thị của bạn không? Nếu bạn đã dành hàng năm trời để đối phó với các thông điệp tiếp thị của các đối phương, thì đã đến lúc bạn lên một kế hoạch cạnh tranh cụ thể của mình, với hướng đi và nhịp độ rõ ràng. Hãy quan sát những đổi mới của đối thủ xem họ tiếp thị như thế nào, nhưng bạn sẽ phải xây dựng một chiến lược tiếp thị riêng nhắm tới đối tượng khách hàng tiềm năng và chú trọng vào việc bổ sung các giá trị cộng thêm cho khách hàng.

Mời các bạn đón đọc PHẦN 9 - QUẢN LÝ THỜI GIAN

Nguồn: tổng hợp

0/Để lại bình luận

NỘI QUY KHI BÌNH LUẬN :
» Không sử dụng từ ngữ thô tục, thiếu văn hoá, gây mâu thuẫn; Không bàn luận chính trị, sắc tộc.
» Được chém gió thoải mái nhưng Không được Spam.
» Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc
» Mọi thắc mắc xin liên hệ qua Email: info@taichinhlinhhoat.com,

Cảm ơn bạn đã chia sẻ!