100 điều doanh nhân trẻ cần biết - Phần 13: kỹ năng bán hàng

Bạn có thể cải thiện hoạt động kinh doanh như thế nào, nếu bạn không thể tìm ra sai sót nảy sinh ở đâu và cần khắc phục như thế nào? Hãy thường xuyên đề nghị mọi người đưa ra cho bạn những ý kiến nhận xét, đóng góp. Nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng bán hàng hay các mối quan hệ với khách hàng, bạn cần hỏi họ xem bạn cần làm gì

 Xem thêm:


PHẦN 13 - NÂNG CAO KỸ NĂNG BÁN HÀNG

61. Thoát khỏi đà suy thoái: Có lẽ người bán hàng nào cũng đã từng trải qua quãng thời gian suy thoái. Nếu bạn nhận thấy doanh số bán hàng có dấu hiệu đi xuống, hãy đưa doanh số bán hàng của bạn tăng trưởng trở lại theo những bước sau đây:
- Gọi điện cho các khách hàng của bạn. Hãy làm mọi cách để thoả mãn nhu cầu của khách hàng và cả những nhu cầu mới phát sinh mà bạn có thể đáp ứng. Bạn nên tìm hiểu để nắm rõ các vấn đề và thách thức mới, sau đó đưa ra những giải pháp thích hợp nhất.
- Hãy kiên nhẫn. Hoạt động bán hàng phụ thuộc vào chu kỳ mua sắm, sử dụng sản phẩm, vì vậy đôi khi phải mất đến vài năm, bạn mới có thể thu được lợi nhuận. Việc kiên trì theo đuổi một chiến lược bán hàng thích hợp là rất quan trọng, cho dù nó không đem lại những kết quả ngay tức khắc.
- Không ngừng học hỏi. Hãy tìm kiếm các nguồn thông tin có thể gợi cho bạn những ý tưởng mới nhằm cải thiện các hoạt động bán hàng nhằm thu hút được nhiều khách hàng nhất. Bạn nên đọc tất cả các tài liệu hướng dẫn giúp bạn nói chuyện với khách hàng theo đúng ngôn ngữ của họ. Bên cạnh đó, bạn hãy dành thời gian để tìm hiểu kinh nghiệm tăng trưởng kinh doanh của những công ty khác trên thị trường.
- Cẩn trọng với những gì xung quanh bạn. Nếu mọi người xung quanh cũng lâm vào tình trạng suy thoái giống như bạn, tất cả sẽ cùng kéo nhau đi xuống. Hãy tập hợp quanh bạn những người thật sự phấn khích về công việc họ đang thực hiện và cùng nhau hợp tác phát triển cho đến khi bạn đủ lớn mạnh để tự mình xoay xở.

62. Nên làm những gì?: Bạn có thể cải thiện hoạt động kinh doanh như thế nào, nếu bạn không thể tìm ra sai sót nảy sinh ở đâu và cần khắc phục như thế nào? Hãy thường xuyên đề nghị mọi người đưa ra cho bạn những ý kiến nhận xét, đóng góp. Nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng bán hàng hay các mối quan hệ với khách hàng, bạn cần hỏi họ xem bạn cần làm gì. Không chỉ là một công cụ hỏi học tuyệt vời, việc đón nhận các ý kiến đóng góp của khách hàng còn là một cách thức hiệu quả để khách hàng thấy rằng bạn đang quan tâm tới họ và sẵn lòng làm mọi việc để giúp họ giải quyết vấn đề. Không chỉ có vậy, điều đó còn có thể giúp bạn cải thiện mối quan hệ với khách hàng. Những khách hàng bất mãn dường như không bao giờ phàn nàn, mà họ chỉ không quay lại mua sắm sản phẩm/dịch vụ của bạn lần thứ hai.

63. Lắng nghe: Một trong những yếu tố quan trọng nhất mà bạn không thể bỏ qua, nếu muốn trở thành người bán hàng tài ba, chính là kỹ năng lắng nghe. Bạn nên dành ít nhất 50% thời gian của cuộc trò chuyện để nghe khách hàng nói.

Hãy củng cố kỹ năng nghe của bạn bằng việc ghi chép lại các chi tiết đáng chú ý, quan sát thái độ và cử chỉ của người nói, không vội đi đến kết luận mà luôn tập trung vào nội dung cuộc trò chuyện. Nếu bạn nhận thấy mình đang nói nhiều gấp đôi khách hàng, hãy dừng lại và lắng nghe khách hàng.

64. Rút kinh nghiệm từ những sai sót: Dường như không có cách nào để bạn tránh được hoàn toàn các sai sót trong kinh doanh, tuy nhiên có rất nhiều cách thức khác nhau để bạn rút ra bài học quý báu từ những khuyết điểm mắc phải. Dưới đây là ba biện pháp giúp bạn hạn chế tối đa những sai sót của mình:
- Đặt cái tôi cá nhân sang một bên. Thật dễ dàng để nổi giận hay chán nản khi một điều gì đó diễn ra không theo ý muốn của bạn, và bạn cũng sẽ bảo vệ quan điểm của mình đến cùng khi cho rằng đó là lỗi của một ai đó. Nhưng cách duy nhất để tìm ra ngọn ngành vấn đề đó chính là hỏi khách hàng. Hãy lắng nghe những gì khách hàng nói và xem xét liệu có còn thời gian để giải quyết vấn đề hay không.
- Tận dụng lúc thoái trào như một cơ hội thành công mới. Hãy để những sai sót của bạn trở thành động cơ thúc đẩy bạn thực hiện các cải tiến cho những lần tiếp theo. Bạn đặt vào đó rất nhiều thời gian và công sức – và nếu bạn không rút ra được bài học gì từ những sai sót mắc phải, nghĩa là bạn đang lãng phí thời gian của mình.
- Thực thi những biện pháp mới. Hãy đọc mọi thứ có thể liên quan đến chuyên môn, lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm/dịch vụ của bạn. Sau đó, bạn cần gặp gỡ những người có các kỹ năng và tài trí đặc biệt để trao đổi thông tin và học hỏi từ họ. Việc này sẽ giúp bạn loại trừ các sai sót tương tự xảy ra trong tương lai.

65. Những việc không nên làm: Để hoạt động bán hàng được hiệu quả hơn, bạn cần loại bỏ những điều sẽ làm lãng phí thời gian của bạn và của khách hàng. Dưới đây là một số việc sẽ lấy đi của bạn khá nhiều thời gian quý báu:
- Giao dịch với những người có thể không có quyền quyết định mua sắm. Bạn cần đảm bảo rằng người mà bạn đang nói chuyện sẽ là người ra quyết định. Đừng ngại gọi điện cho người có chức vụ cao hơn, thậm chí cả chủ tịch của công ty mục tiêu.
- Làm việc không có danh sách theo thứ tự ưu tiên. Hãy lên danh sách 10 mục tiêu lớn nhất của bạn và 10 khách hàng tiềm năng quan trọng nhất. Sau đó, bạn thường xuyên xem xét danh sách này để đảm bảo rằng bạn luôn làm việc có trọng điểm, và sức lực bạn đang bỏ ra là để đạt được những kết quả hợp lý nhất.
- Dựa vào công nghệ nhiều hơn là các mối quan hệ. Các giao dịch mua sắm được hình thành từ những mối quan hệ, và thật khó để thiết lập các mối quan hệ trên màn hình vi tính của bạn. Hãy viết các thư điện tử thật ngắn gọn và súc tích - bạn cần nhớ rằng đây là công cụ tuyệt vời để truyền tải thông tin, nhưng “giao tiếp ảo” đó không bao giờ có thể thay thế được hiệu quả của những cuộc tiếp xúc trong đời thực.

Nguồn:  tổng hợp

0/Để lại bình luận

NỘI QUY KHI BÌNH LUẬN :
» Không sử dụng từ ngữ thô tục, thiếu văn hoá, gây mâu thuẫn; Không bàn luận chính trị, sắc tộc.
» Được chém gió thoải mái nhưng Không được Spam.
» Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc
» Mọi thắc mắc xin liên hệ qua Email: info@taichinhlinhhoat.com,

Cảm ơn bạn đã chia sẻ!