Trắc nghiệm - Bạn có phải là một nhà lãnh đạo tài ba?

Bạn nghĩ rằng mình có những kỹ năng có thể dẫn đến thành công trên cương vị một nhà lãnh đạo? Hãy thử làm bài trắc nghiệm dưới đây và khám phá xem mình có thể vươn tới đỉnh cao trong tương lai hay không? Nào chúng ta cùng bắt đầu.

1. Bạn đã được đào tạo bài bản và có nhiều kinh nghiệm trong quản lý con người, tuy nhiên bạn gặp khó khăn trong việc bắt kịp với những công nghệ mới nhất. Bạn:

a. Cố gắng học càng nhiều càng tốt về những tiến bộ mới khi có thời gian rảnh.

b. Đăng ký học một khóa đào tạo thêm về cách thúc đẩy nhân viên, đánh giá hiệu quả công việc của họ, và cải thiện kỹ năng nói chuyện trước đám đông.

c. Thừa nhận rằng, có điều gì bạn cần phải biết về công nghệ văn phòng mới thì bộ phận IT sẽ nói cho bạn biết.

“Để khôn ngoan hơn, hãy tập trung vào những gì bạn đã làm tốt. Hầu hết mọi người cho rằng, con người ta trở nên khôn ngoan hơn khi hiểu rõ những điểm yếu của mình. Nhưng hãy thử tìm hiểu những thế mạnh thực sự của mình và phát triển nó xem sao".

2. Bạn luôn là người suy nghĩ theo đường thẳng, sử dụng suy luận logic để giải quyết mọi vấn đề. Khi có ai đó đặt bạn vào một tình huống tiến thoái lưỡng nan mà không có một cách giải quyết theo logic rõ ràng nào (một nhân viên đang lục tung mọi thứ lên để tìm cái kẹp giấy bị thất lạc, anh ta lớn tiếng lăng mạ những đồng nghiệp khác là đồ trộm cắp…), bạn:

a. Phê bình kịch liệt người nhân viên đó bằng những lý lẽ rất logic về việc tại sao anh ta có thể vô lý đến như vậy?. Xét cho cùng thì cách tiếp cận vấn đề sáng suốt chính là một lý do khiến bạn là ông chủ.

b. Nói với nhân viên là anh ta thật lố bịch và cho rằng những om xòm kiểu như thế này sẽ nhanh kết thúc.

c. Đặt mình vào vị trí của nhân viên đó để tìm hiểu lý do, mặc dù có thể những lo lắng của anh ta tạo cho bạn cảm giác anh ta đang bị hoang tưởng.

Hãy ra khỏi khu vực tiện nghi của bạn! Đừng sử dụng trí tuệ vốn có của mình hoặc ít nhất là hãy cho nó nghỉ ngơi trong chốc lát. Giả như bạn là người thường xuyên có cái nhìn chi li, tỉ mỉ; thì lúc này hãy thử cố gắng quan sát tổng thể cả bức tranh. Biết đâu có thể bạn sẽ nhớ ra rằng từng có nhiều nhân viên phàn nàn một cách không ồn ào về tình trạng thiếu văn phòng phẩm. Lựa chọn a hay b sẽ không mang lại cho bạn điều gì.

3. Vị CEO yêu cầu bạn đưa ra ý tưởng cho chiến dịch marketing mới, tuy nhiên quảng cáo lạI không phải lĩnh vực sở trường của bạn, bạn:

a. Gặp những người ở bộ phận marketting để tham khảo cách nhìn của họ, vận dụng đầu óc để giải quyết vấn đề với một cố vấn thông thái nào đó, và nghiên cứu thật kỹ các chiến dịch marketing của đối thủ.

b. Cố gắng giải thích với CEO là bạn không phải là người thích hợp cho nhiệm vụ này, bởi bạn không biết chút gì về marketing, và tiến cử một người khác đúng chuyên môn.

c. Trì hoãn thực hiện nhiệm vụ được giao cho đến khi CEO giao nó cho ai khác có khả năng đảm nhiệm tốt hơn.

Hãy tập hợp xung quanh mình những chuyên gia! Cố gắng giải quyết vấn đề cùng các cộng sự, các cố vấn dày dặn kinh nghiệm và bạn bè. Những người thông minh nhất là người biết biết rằng những người khác còn thông minh hơn mình. Hãy hỏi thật nhiều câu hỏi!
4. Bạn đang bị stress với hàng núi công việc phải thực hiện trong vài tuần tới trong khi lại băn khoăn không biết có hoàn thành nổi không. Bạn:

a. Quyết tâm hoàn tất công việc, làm việc bất kể thời gian, kể cả ngày nghỉ cuối tuần.

b. Nói với ông chủ là công việc của bạn đang bị quá tải nghiêm trọng, bạn sẽ hoàn thành chúng tốt hơn nếu thời hạn chót có thể được nới rộng thêm một chút.

c. Trì hoãn lại, rời văn phòng lúc 6 giờ chiều mỗi ngày, và thậm chí cân nhắc về một kỳ nghỉ ngắn để hồi phục năng lượng.

Để làm việc nhanh hơn, hãy chậm lại! Ngủ trưa! Đi nghỉ! Không làm việc vào cuối tuần! Khi ấy bạn sẽ không cảm thấy công việc khó khăn như trước nữa.

Nếu bạn cảm thấy mình đang làm việc quá nhiều, đi quá nhanh, và không thể hồi phục được năng lượng thì bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành nhiệm vụ. Giải quyết công việc bất kể thời gian (câu a) là phương pháp tốt để đốt cháy chính mình, trong khi thỉnh thoảng lại xin thêm thời gian để hoàn thành công việc (câu b) sẽ không giúp sự nghiệp của bạn duy trì được lâu dài.


5. Bạn đang tập trung để giải quyết một vấn đề rất hóc búa, nhưng dường như mọi việc chẳng đi đến đâu. Bạn:

a. Nỗ lực hơn nữa. Trước đây, bạn luôn luôn tìm ra được giải pháp sau khi kiên trì trước vấn đề đó đủ lâu.

b. Giao phó vấn đề đó cho ai đó dưới quyền bạn và hy vọng viễn cảnh mới mẻ đó sẽ khởi tạo một giải pháp khả thi.

c. Nghỉ ngơi, nhìn ra cửa sổ, đi dạo và để cho đầu óc thư thái.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng con người sáng tạo nhất khi đầu sản sinh ra nhiều sóng theta nhất - loại sóng xuất hiện khi con người trong trạng thái mơ mộng. (Sóng theta cũng xuất hiện trong khi người ta ngủ, điều này lý giải vì sao khi ta đi ngủ với một vấn đề còn dang dở thì lại thường tìm được giải pháp vào buổi sáng hôm sau.)

6. Bạn có một số công việc phải hòan thành trước cuối tuần. Cách hiệu quả nhất để sắp xếp thời gian là:

a. Làm càng nhiều việc một lúc càng tốt để tiết kiệm thời gian.

b. Mỗi lúc chỉ chú tâm vào một việc nhất định. Chỉ chuyển sang việc khác sau khi đã hoàn thành công việc đang tiến hành.

c. Cố gắng hoàn thành tất cả mọi việc bằng cách dành cho chúng nhiều thời gian hơn.

Một nghiên cứu về trí não gần đây cho thấy, làm nhiều việc cùng một lúc làm giảm năng lực trí tuệ có hiệu quả cho từng việc. Đồng thời nó khiến bạn mất nhiều thời gian hơn để để chuyển từ viêc này sang việc khác. Nếu bạn thực sự bị ngập đầu trong công việc thì phương án c có thể là một lựa chọn, tuy nhiên không nên biến nó thành một thói quen.

7. Bạn đang phải đối mặt với một quyết định quan trọng có thể ảnh hưởng đến chiến lược tương lai của công ty. Tuy nhiên bạn lại không có đủ cơ sở lập luận để đề xuất nên đi theo con đường nào. Bạn:

a. Suy nghĩ kỹ về những thông tin bạn đã nhận biết được, thảo luận với những cộng sự có hiểu biết về các lựa chọn và sau đó đưa ra một quyết định.

b. Không đưa ra bất kỳ quyết định nào cho đến khi bạn đã nghiên cứu vấn đề một cách thấu đáo và phân tích mọi kết quả có thể xảy ra đối với từng phương án lựa chọn.

c. Ủy thác quyền quyết định cho ai đó có trực giác tốt hơn bạn.

Những người cầu toàn sẽ nghĩ rằng câu trả lời đúng phải là câu b. Tuy nhiên chủ nghĩa cầu toàn mất rất nhiều thời gian và công sức. Điều này dẫn đến kết quả là lợi ích từ cơ hội đem lại không bù đắp lại được so với chi phí bỏ ra để phân tích cơ hội đó - và điều này là “kẻ thù” của việc đưa ra quyết định đúng đắn. Nhường quyền quyết định cho người khác (câu c) rõ ràng là một sự hèn nhát.

8. Bộ phận của bạn không đạt được mục tiêu tài chính như dự kiến và những khách hàng chủ chốt không trung thành như trước. Bạn cần nhanh chóng thay đổi mọi chuyện. Cách tốt nhất để thực hiện điều đó là:

a. Hủy bỏ bữa tiệc trong kỳ nghỉ, yêu cầu mọi người nghỉ trưa ngắn hơn, làm việc nhiều hơn và chăm chỉ hơn cho đến khi cả đội quay trở lại với qũy đạo trước.

b. Chịu trách nhiệm cho những vấn đề của bộ phận vì bạn là người duy nhất sẵn sàng gánh vác, nỗ lực hết mình để sửa chữa chúng.

c. Truyền cảm hứng cho mọi người bằng cách gọi pizza miễn phí cho nhân viên vào bữa trưa, phát động cuộc thi tạo khẩu hiệu cho áo thun, với phần thưởng là những chiếc vé đi xem phim, hoặc là một bữa ăn tối tại nhà hàng cho hai người - dành cho ai có giải pháp sáng tạo nhất để thu hút khách hàng quay trở lại.

Nếu bạn muốn củng cố việc tuân thủ các nguyên tắc làm việc của nhân viên, hãy tạo ra nguyên tắc “vui đùa”. Hãy mang đến thêm sự vui vẻ vào trong công việc. Tại sao ư? Nhân viên càng cảm thấy vui vẻ khi làm việc thì họ càng có nhiều năng lượng cho các dự án. Nếu bạn cảm thấy điều này nghe có vẻ lạ lùng thì hãy nhìn lại chính bản thân mình khi có một ý tưởng tuyện vời và dồn hết tâm sức vào đấy. Đó không phải là lúc bạn mệt nhoài với những việc lặt vặt trong nhà, đó là lúc bạn đang được làm điều gì đó khiến bạn vui vẻ. Cố gắng giải quyết mọi chuyện một mình chỉ mua thêm rắc rối cho chính mình và cả cho những người xung quanh.

9. Bạn vừa được chỉ định làm “sếp” của 1 nhóm nhân viên gồm nhiều chủng tộc, tôn giáo, xuất thân và tuổi tác từ 20 cho đến ngoài 50. Cách tốt nhất để liên kết những người trong nhóm lại với nhau là:

a. Khuyến khích mọi người bộc lộ các quan điểm khác nhau căn cứ theo hòan cảnh xuất thân và kinh nghiệm của mỗi người.

b. Phớt lờ mọi sự khác biệt giữa họ về tuổi tác, chủng tộc cho đến tôn giáo vì chúng chẳng có ảnh hưởng gì đến khả năng trong công việc của họ cả.

c. Theo học một khóa về quản lý tổng hợp, giúp bạn có được kiến thức từ những ấn phẩm hợp pháp. Nhưng mặt khác, bạn dẫn dắt cả nhóm như thể không có sự khác biệt nào về tuổi tác, dòng dõi hay tôn giáo giữa họ.

Hãy nắm lấy những hình thức liên kết khác nhau. Để xây dựng một nhóm đoàn kết, hãy tìm những điểm khác biệt về tuổi tác, văn hóa, cách suy nghĩ, kinh nghiệm và kỹ năng của từng người, từ đó mà phát huy. Từng điểm khác biệt ở mỗi người đó mang lại một cơ hội khiến toàn độI trở nên xuất sắc hơn. Phớt lờ những khác biệt (câu b) hay dành thời gian để tìm hiểu về sự đa dạng của lực lượng lao động trong các văn bản hợp pháp hiện hành (câu c) cũng là lựa chọn tốt, tuy nhiên chúng không thể đưa bạn lên đẳng cấp cao hơn mà tính đa dạng thực sự có thể mang lại.

10. Vào cuối năm, quỹ riêng của bộ phận bạn phụ trách còn rất nhiều tiền mà bạn có toàn quyền quyết định. Để giúp cho công ty thêm thành công. Bạn:

a. Thưởng cho 5 người có biểu hiện tốt nhất năm qua trong bộ phận của bạn một khoản lớn.

b. Hỏi ý kiến của các nhân viên về quỹ từ thiện địa phương nào đang cần sự giúp đỡ. Sau đấy lên một kế hoạch bảo trợ có thể tạo ra những khác biệt trông thấy đối với cộng đồng.

c. Đem chia tất cả cho toàn thể bộ phận và gia đình của họ.

“Xởi lởi trời cho!”. Các giám đốc và công ty nào giàu lòng nhân ái, hay chú ý đến việc làm cho cộng đồng tốt đẹp hơn là những người thu hút được nhiều người ủng hộ và cả hâm mộ - ở đây trừ các khách hàng truyền thống, đối tác hay đồng nghiệp!

Dành một ngày để sửa chữa công viên tại địa phương hay tân trang lại nơi ở cho những người vô gia cư cũng có thể giúp cho nhóm của bạn có thêm kinh nghiệm liên kết với nhau hơn.


Đáp án đúng:
Câu 1: b
Câu 2: c
Câu 3: a
Câu 4: c
Câu 5: c
Câu 6: b
Câu 7: a
Câu 8: c
Câu 9: a
Câu 10: b

Kết quả của bạn: Với mỗi câu trả lời đúng được 10 điểm

Từ 0 - 40 điểm: Bạn sẽ phải làm việc chăm chỉ để phát triển các kỹ năng bẩm sinh có ở các nhà lãnh đạo.

Từ 50 - 70 điểm: Không quá tồi, tuy nhiên bạn cần có một số thay đổi trong cách suy nghĩ nếu muốn được chuyển đến văn phòng của lãnh đạo.

Từ 80 - 100: Chúc mừng bạn! Bạn thực sự hiểu thế nào là lãnh đạo. Sự nghiệp của bạn sẽ còn tiến xa.

Bài trắc nghiệm dựa trên cuốn sách “Khôn ngoan hơn - Nhanh hơn - Tốt hơn: chiến lược cho sự lãnh đạo hiệu quả, lâu dài và mãn nguyện” của Karlin Sloan.

Nguồn:  sưu tầm và tổng hợp lanhdao.net

5/Để lại bình luận

NỘI QUY KHI BÌNH LUẬN :
» Không sử dụng từ ngữ thô tục, thiếu văn hoá, gây mâu thuẫn; Không bàn luận chính trị, sắc tộc.
» Được chém gió thoải mái nhưng Không được Spam.
» Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc
» Mọi thắc mắc xin liên hệ qua Email: info@taichinhlinhhoat.com,

Cảm ơn bạn đã chia sẻ!

  1. Nặc danh5/6/08 12:41

    Internet có rất nhiều điều thú vị, có rất nhiều thứ để học hỏi và khám phá đặc biệt là về công nghệ thông tin.
    Site ie.plus.vn sưu tập những điều thú vị đó để chia sẻ cùng mọi người, những nguồn tin tức từ các báo, các blog, ...

    Những tin tức được chọn lọc và đăng tải tại ie.plus.vn

    Hãy cùng đến và chia sẻ!
    ie.plus.vn

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh7/6/08 09:57

    Mình ứ phải rồi :((

    Cuối tuần vui vẻ nha :D

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh12/6/08 10:47

    Mình cũng không phải rồi... bài viết thật lý thú.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh23/7/08 08:56

    minh duoc 80 diem, minh rat thich va dam me kinh doanh. trac nghiem nay rat hay, nhung co them nhieu cau hoi chi tiet hon nua ve tung van de cua kinh doanh thi hay hon. thanks for useful questions.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

NỘI QUY KHI BÌNH LUẬN :
» Không sử dụng từ ngữ thô tục, thiếu văn hoá, gây mâu thuẫn; Không bàn luận chính trị, sắc tộc.
» Được chém gió thoải mái nhưng Không được Spam.
» Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc
» Mọi thắc mắc xin liên hệ qua Email: info@taichinhlinhhoat.com,

Cảm ơn bạn đã chia sẻ!