Kinh nghiệm xương máu và những kỹ năng tuyệt vời của nhà lãnh đạo thành công

 


Jovita Carranza gia nhập UPS năm 1976 với vai trò nhân viên bán thời gian tại Los Angeles. Carranza chứng tỏ rằng cô rất có đạo đức công việc và sự tận tụy với UPS và UPS đã tưởng thưởng cô bằng các cơ hội – các cơ hội mà Carranza không ngần ngại nắm bắt.

Kinh qua nhiều vị trí quan trọng trong UPS, đến năm 1999, các thành công ngày càng lớn của Carranza đã dẫn đến việc UPS thăng chức cho cô lên làm Tổng giám đốc khu vực châu Mỹ. Từ vị trí đó, cô tiến lên vị trí hiện tại là Phó Tổng giám đốc phụ trách mảng Hàng không của UPS, có trụ sở tại Louisville, Kentucky.

Carranza coi lý do chính mang lại thành công cho cô là sự nhiệt tình giải quyết các thách thức: “Sai lầm duy nhất mà người ta gặp phải trong giai đoạn đầu của sự nghiệp là họ rất kén chọn cơ hội, và vì thế mà họ trốn tránh một số cơ hội và lựa chọn các cơ hội khác,” cô nói. “Tôi luôn chấp nhận tất cả các cơ hội khi chúng xuất hiện bởi vì với mỗi cơ hội tôi có thể học được điều gì đó, và chúng như là bệ phóng cho các nỗ lực trong tương lai của tôi.”

Cô nói, điều quan trọng là cũng phải tập hợp xung quanh mình những nhân viên có khả năng, kỹ năng, những người trung thành với công ty và tận tụy làm việc để tạo ra kết quả. Sau gần 30 năm làm việc với UPS, Carranza nói rằng một trong các thành tựu mà cô tự hào nhất là tinh thần làm việc nhóm, sự tương tác giữa mọi người, và công tác phát triển nhân viên: “Bởi vì nó đòi hỏi phải có sự tập trung, lòng quyết tâm, và sự chân thành để phát triển văn hóa công ty tại UPS và cải thiện nó thông qua con người.”

Các thành tựu trong công ty, sự quyết tâm, nỗ lực, sự sáng tạo, và kỹ năng lãnh đạo của Carranza đã mang lại cho cô vinh dự được Tạp chí Hispanic Business coi là Người Phụ nữ của năm.

Cô hiểu rõ “tầm quan trọng của sự tận tụy, chăm chỉ, và làm việc với cái nhìn tích cực,” các nguyên tắc mà theo cô vẫn tiếp tục chỉ đường cho cô trong cuộc sống cá nhân và trong công việc. Các nguyên tắc này tương tự như các nguyên tắc trong công ty mà cô đã liên tục thăng tiến. Cô cho rằng UPS là một tổ chức coi trọng sự đa dạng, khuyến khích chất lượng, sự chính trực, tận tụy, công bằng, lòng trung thành, và trách nhiệm xã hội, cùng với các giá trị khác.

Carranza từng nói “...hãy lùi lại, lắng nghe và quan sát.” “Bạn học được nhiều hơn khi ngừng nói. Những người thông minh học được từ kinh nghiệm của chính mình; với sự khôn ngoan, bạn học được từ các sai lầm của người khác.”

Câu truyện cho thấy được những kỹ năng tuyệt vời, tố chất thiên bẩm và kỹ năng lãnh đạo tuyệt vời của Carranza mà chúng ta cần học hỏi và vận dụng. Đó là

1. Kỹ năng học tập từ kinh nghiệm: Với việc trải qua nhiều vị trí công việc, Jovita Carranza đã học hỏi được rất nhiều từ các đồng nghiệp, từ những người bạn làm cùng, từ chính những công việc và kể cả từ những sai lầm của người khác.

Mô hình Hành động - Quan sát - Suy xét cho thấy tận dụng tối đa kinh nghiệm là mấu chốt để phát triển khả năng lãnh đạo. Tuy nhiên, chỉ có kinh nghiệm không là chưa đủ mà cần phải biết xem xét và suy ngẫm về các kinh nghiệm đó. Và lý thuyết này cũng đã chỉ ra rằng: việc phát triển lãnh đạo sẽ được nâng lên khi mà kinh nghiệm của một người bao gồm ba quá trình khác nhau:

ü  Hành động

ü  Quan sát

ü  Suy xét

Chúng ta hãy xem xét mô hình Vòng xoáy kinh nghiệm tại Hình 1 để thấy được vai trò của mô hình Hành động – Quan sát – Suy xét.


Từ mô hình
Hành động – Quan sát – Suy xét  phân tích trường hợp của Carranza, cho thấy rằng: không chỉ có học hỏi, tích lũy kinh nghiệm mà Carranza còn biết dành thời gian để quan sát các hệ quả của hành động, suy ngẫm về tầm quan trọng và ý nghĩa của nó, điều này đã giúp cho Carranza nâng cao được kỹ năng và hiệu quả lãnh đạo và trở thành một nhà lãnh đạo thành công. Một trong những lời thông thái của Carranza là “...hãy lùi lại, lắng nghe và quan sát.”, “Bạn học được nhiều hơn khi ngừng nói...”.

2. Khả năng chấp nhận thách thức và sự đổi mới: Ở mỗi công việc, mỗi vị trí đòi hỏi nhà lãnh đạo cần phải có những kỹ năng mới phù hợp để ứng phó trước sự thay đổi của tổ chức. Trong bài tập tình huống cho ta thấy, chỉ trong một thời gian ngắn từ năm 1985 năm 1999, Jovita Carranza đã có rất nhiều sự thay đổi trong công việc, thậm chí chỉ trong một năm đã có sự thay đổi. Nếu không phải là người có khả năng chấp nhận thách thức và chấp nhận sự đổi mới thì có lẽ Carranza đã không nhận những cơ hội mới. Chính môi trường luôn luôn thay đổi đó đã giúp Carranza thoát khỏi “vùng an toàn” (Trong sơ đồ mổ sẻ kinh nghiệm học tập - Hình 2) để tiếp nhận rủi ro, tiếp tục học hỏi và tích lũy kinh nghiệm để nâng cao kỹ năng và trình độ của mình.


(Hình 2 mổ sẻ kinh nghiệm)

3. Sự tận tụy, chăm chỉ và khả năng làm việc không biết mệt mỏi: Carranza đã hiểu được tầm quan trọng của sự tận tụy, chăm chỉ và cô đã làm việc, cống hiến hết mình cho công ty, không biết mệt mỏi. Với sự tận tụy của mình, Carranza đã được công ty trao cho những cơ hội để phát triển và trở thành người lãnh đạo thành công.

4. Kỹ năng xây dựng và lãnh đạo nhóm: Carranza đã trải qua rất nhiều vị trí khác nhau, cũng có nghĩa rằng Carranza đã làm việc với nhiều nhóm người khác nhau. Nếu không có khả năng xây dựng và lãnh đạo nhóm thì làm sao Carranza có thể giải quyết tốt các công việc như thế. Carranza đã tập hợp được xung quanh cô những nhân viên có khả năng, kỹ năng, những người chung thành và tận tụy làm việc để tạo ra kết quả.

Với kỹ năng học tập từ kinh nghiệm tuyệt vời của mình, Carranza đã tích lũy cho mình được nhiều kinh nghiệm và nhờ đó cô đã trở thành một nhà lãnh đạo thành công. Những kinh nghiệm đó là gì?

1. Kinh nghiệm: “Hãy tận dụng tất cả các cô hội khi chúng xuất hiện”. Sau khi đã trải qua rất nhiều vị trí công việc, Carranza suy ngẫm lại và nhận ra rằng “ Sai lầm duy nhất mà người ta gặp phải trong giai đoạn đầu của sự nghiệp là họ rất kén chọn cơ hội và vì thế mà họ trốn tránh một số cơ hội khác” và lý do mang lại thành công cho Carranza chính là biết chấp nhận tất cả các cơ hội khi nó xuất hiện bởi vì theo cô “...với mỗi cơ hội tôi có thể học được điều gì đó và chúng như bệ phóng cho các nỗ lực trong tương lại của tôi

2. Kinh nghiệm xây dựng và lãnh đạo nhóm: Được làm việc trong môi trường coi trọng sự đa dạng, khuyến khích chất lượng, sự chính trực, tận tụy, công bằng... Carranza cho rằng điều quan trọng là phải xây dựng được tinh thần làm việc nhóm, tạo được sự tương tác giữa mọi người và làm tốt công tác phát triển nhân viên. Có như thế mới tập hợp được những nhân viên có khả năng, kỹ năng và tận tụy để tạo ra kết quả tốt.

3. Kinh nghiệm “Hãy làm việc tận tụy, chăm chỉ với cái nhìn tích cực”: Chính bố mẹ Carranza đã chỉ cho cô thấy tầm quan trọng của việc này. Hãy làm việc chăm chỉ, hãy làm việc với cái nhìn tích cực bạn sẽ có được những gì bạn muốn.

Vậy Đặc điểm của các nhà lãnh đạo thành công mà Carranza đã thể hiện là gì?

1. Khả năng phát triển và thích nghi: Như chúng ta đã thấy, Carranza đã từng trải qua rất nhiều vị trí công việc, ở nhiều khu vực khác nhau và cô đều hoàn thành tốt công việc của mình. Điều này cho thấy khả năng phát triển và khả năng thích nghi tuyệt vời của Carranza.

2. Khả năng xây dựng và lãnh đạo nhóm: Sau 30 năm làm việc, Carranza đã nói rằng trong các thành tựu mà cố tự hào nhất là tinh thần làm việc nhóm, sự tương tác giữa mọi người và công tác phát triển nhân viên. Với khả năng xây dựng và lãnh đạo nhóm, Carranza đã tập trung được những nhân viên có khả năng, tận tụy và trung thành để tạo ra kết quả.

3. Hiệu suất làm việc tuyệt vời và nhất quán: Để đạt được kết quả như ngày hôm nay, dường như Carranza đã làm việc và cống hiến không biết mệt mỏi. Cô cho rằng hãy tận tụy, chăm chỉ và làm việc với cái nhìn tích cực.

Tóm lại: Câu chuyện này là một ví dụ điển hình về công tác phát triển lãnh đạo thông qua kinh nghiệm, và việc phát triển lãnh đạo sẽ được nâng lên khi mà kinh nghiệm của một người trải qua các quá trình: Hành động - Quan sát - Suy xét.

Tài chính linh hoạt | MBA | Leadership

0/Để lại bình luận

NỘI QUY KHI BÌNH LUẬN :
» Không sử dụng từ ngữ thô tục, thiếu văn hoá, gây mâu thuẫn; Không bàn luận chính trị, sắc tộc.
» Được chém gió thoải mái nhưng Không được Spam.
» Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc
» Mọi thắc mắc xin liên hệ qua Email: info@taichinhlinhhoat.com,

Cảm ơn bạn đã chia sẻ!