Sự khác nhau các trường phái lãnh đạo trong quản trị doanh nghiệp

 


Một người có thể học cách lãnh đạo nhanh hơn và hiệu quả hơn nếu người đó có tư chất bẩm sinh trở thành lãnh đạo. Những nghiên cứu ban đầu coi khả năng lãnh đạo là một đặc điểm hay một tố chất đặc biệt mang tính bẩm sinh. Các nghiên cứu sau đó đã chỉ ra rằng có nhiều người thành công với vai trò người lãnh đạo nhưng lại không có những đặc điểm này.

Người THAM VỌNG có ý niệm thôi thúc và mong muốn đạt được tiến bộ nhanh chóng. Những người được đánh giá cao là những người muốn việc mình muốn xảy ra và có động lực mạnh mẽ, thậm chí có cả niềm cảm hứng thích thú làm việc. Tuy nhiên, người quá tham vọng có thể dẫn tới thái độ quá gay gắt, đôi khi trở thành thô lỗ

 

 

Người ít THAM VỌNG có tính thụ động và kiên nhẫn, sẵn sàng chấp nhận hoàn cảnh. Họ có xu hướng tránh xa những xung đột và không muốn đối mặt, kể cả khi việc đó là cần thiết để giải quyết các quan điểm khác nhau. Họ thích hướng tới cách hợp tác thay vì cạnh tranh.

Người BẠO DẠN thích thử những điều mới lạ; họ sẵn sàng tìm kiếm trải nghiệm mới. Họ thích thay đổi, thách thức và thường tự ý làm việc. Những cá nhân quá bạo dạn lại là vấn đề bởi họ bốc đồng và quá liều lĩnh, gây nên những rắc rối cho chính bản thân mình và người khác.

 

 

Người ít BẠO DẠN hơn là những người cẩn trọng, thậm chí là sợ, khước từ điều mới bởi họ sợ các kết cục không lường trước được. Hành vi của họ thường rất đều đặn và có thể đoán trước được.

Người NĂNG ĐỘNG thể hiện sự nhiệt tình, cảm xúc mạnh mẽ về các dự án của họ. Họ tham gia vào các hoạt động mà mình thực sự thích, họ không dấu diếm sự thích thú và cống hiến của mình. Họ là những người tự tin, nhiệt huyết, để tâm và thể hiện cuộc sống của mình, đồng thời có khả năng gây cảm hứng cho người khác. Những người năng động thường được coi là “các nhà lãnh đạo bẩm sinh”.

 

 

Người ít NĂNG ĐỘNG thường là những người đi theo trung thành và là những công dân tốt, nhưng hiếm khi thấy họ thích thú về điều gì đó. Họ không có xu hướng đi đầu hay chủ động trong việc triển khai các công việc năng động.

Người DÁM LÀM tạo nên những thay đổi tích cực. Họ nhìn thấy và khám phá những cơ hội mới. Những người như vậy đặc biệt giỏi tìm kiếm các mô hình kinh doanh trong những trường hợp rối rắm. Họ lạc quan và nhìn nhận vào những mặt tích cực chứ không phải mặt tiêu cực. Họ rất giỏi tạo lập những điều mới, họ tự tin về khả năng xử lý các thử thách bất ngờ của mình.

 

 

Người ít DÁM LÀM thường gặp vấn đề trong việc nhận thấy những cơ hội mới và không thoải mái với khả năng xử lý tình huống của mình. Họ thường có xu hướng nhìn nhận mặt tiêu cực của hầu hết các vấn đề.

Người có KINH NGHIỆM hiểu rõ về ngành nghề của mình và cảm thấy dễ dàng khi gặp các thuật ngữ kỹ thuật thuộc ngành nghề của mình. Đặc biệt, họ đi nhiều nơi và trau dồi được một mối quan hệ rộng khắp rất có ích. Những người khác có xu hướng xin ý kiến từ họ. Họ là những người thay vì cố gắng tìm kiếm kinh nghiệm của 20 năm, lại hướng tới 20 năm kinh nghiệm.

 

 

Người có ít KINH NGHIỆM thường là những người trẻ, bốc đồng và khờ khạo, với một tầm nhìn hẹp về thế giới. Họ có ít cơ hội mở rộng tầm nhìn của mình. Mạng lưới quan hệ của họ cũng chỉ giới hạn.

Người có TẦM NHÌN XA không nhất thiết phải là những Vĩ Nhân của thế kỹ 21; họ thực ra chỉ cần là những người có thể (1) Nhận định được vị trí hiện tại của tổ chức, (2) xác định được các nguồn lực sẵn có, và (3) lập ra bản đồ sử dụng các nguồn lực đó để đưa tổ chức đến thành công ở một cấp độ mới. Họ có thể có ý thức kỷ luật và một khả năng khước từ sự thỏa mãn trước mắt để đổi lại là một khả năng phát triển cao hơn.

 

 

Người không có TẦM NHÌN XA thường bị nhốt trong quá khứ hay hiện tại, ít quan tâm nghĩ về các khả năng trong tương lai. Họ gặp khó khăn khi phải suy diễn đến những tình huống ngoài phạm vi hiện tại, họ cũng có xu hướng hài lòng với những thành công trước mắt hơn là khước từ những lợi ích đó.

Người ĐỘC ĐÁO thường là những người thông minh và đầy sáng tạo, là những nguồn lực tuyệt vời cho những ý tưởng mới và khác biệt, kể cả khi ý tưởng đó không luôn luôn là một ý tưởng hấp dẫn. Ý tưởng của họ có thể kỳ quái hay lạ lùng. Những người độc đáo thường muốn được khuyên bảo mỗi khi có vấn đề khó khăn và mọi việc không diễn ra theo ý muốn. Họ thường thích hành động, nghĩ và nói ra suy nghĩ một cách rất tự nhiên và không bình thường.

 

 

Người ít ĐỘC ĐÁO là những người ít có sức sáng tạo và hay phê phán các ý tưởng khác, đôi khi họ rất cố chấp và tẻ nhạt.

Họ có thể được tổ chức rất chặt chẽ và do đó, miễn cưỡng khi phải triển khai một phương pháp mới. Hành vi của họ thường có thể dự đoán được. Phương trâm của những người này là “Nếu không bị hỏng thì đừng có sửa.”

Người có TÀI THUYẾT PHỤC có thể gây ảnh hưởng mạnh mẽ lên những người khác. Họ có khả năng gây ảnh hưởng và dễ dàng khiến ý tưởng của mình được mọi người chấp nhận. Họ đạt được mức độ quyền lực nhất định qua khả năng thuyết phục người khác thèm muốn các đề xuất của họ.

 

 

Người ít có TÀI THUYẾT PHỤC hoặc là người trầm tính và thụ động, hoặc là những người không có khả năng thuyết phục bởi ý tưởng họ đưa ra quá cực đoan và chưa được suy tính kỹ. Họ cần quan tâm hơn tới suy nghĩ và phản ứng của những người khác mỗi khi họ đề xuất một hành động mới.

 

Tài chính doanh nghiệp | MBA | Leadership

0/Để lại bình luận

NỘI QUY KHI BÌNH LUẬN :
» Không sử dụng từ ngữ thô tục, thiếu văn hoá, gây mâu thuẫn; Không bàn luận chính trị, sắc tộc.
» Được chém gió thoải mái nhưng Không được Spam.
» Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc
» Mọi thắc mắc xin liên hệ qua Email: info@taichinhlinhhoat.com,

Cảm ơn bạn đã chia sẻ!