Hướng dẫn Blogspot: Từ A đến Z - Phần 5

Nếu ai hỏi tôi lý do dùng Feedburner, tôi sẽ trả lời rằng Feedburner chuyên nghiệp hơn, giúp quản lý người đọc tin tốt hơn và hơn hết là Feedburner tạo sự thuận tiện và dễ dàng nhất cho người sử dụng. Trong phần trước, bạn đã biết cách thêm và cấu hình Feedburner vào blog. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách theo dõi các thông số của Feedburner và sử dụng trình đọc tin GreatNews để nhận tin RSS.


1. Theo dõi thông số của Feedburner:
Với Feedburner, bạn sẽ biết số lượng người theo dõi bản tin RSS (qua email và sử dụng trình đọc tin), dùng trình đọc tin RSS nào để nhận tin,...
Trước tiên, bạn truy cập Feedburner và đăng nhập bằng tài khoản của bạn. Trong mục My Feeds, bấm vào một mục Feed (dưới trường Feed Title) của bạn. Trang Feed Stats Dashboard sẽ được mở ra (xem hình dưới):


Tại đây, bạn sẽ thấy hai chỉ số:
Subscribers: số lượng người theo dõi tin RSS (tính theo ngày).
Reach: số người truy cập blog thông qua tin RSS.
Con số Subscribers sẽ thay đổi theo từng ngày, điều này là hiển nhiên vì số lượng người theo dõi RSS từng ngày sẽ khác nhau. Có một quy luật là thường vào cuối tuần con số này là thấp nhất do vào dịp cuối tuần, chúng ta thường ít lướt web mà thay vào đó là đi chơi và nghỉ ngơi.
Để có cái nhìn cụ thể hơn, bạn bấm vào liên kết See more about your subscribers ». Một biểu đồ nhỏ hiển thị cho biết chi tiết về các loại hình cũng như số lượng từng loại trình đọc tin mà người dùng sử dụng để nhận tin RSS.

Ngay bên dưới là một bảng liệt kê chi tiết từng loại trình đọc tin và một vài dòng giải thích ngắn gọn về trình đọc tin đó.
Kéo xuống thấp chút nữa là mục: Email Subscription Services. Mục này cho phép bạn quản lý người nhận bản tin RSS qua email. Bạn bấm chọn FeedBurner Email Subscriptions, bấm tiếp Manage Your Email Subscriber List. Bạn sẽ được đưa đến trang Email Subscriptions mục Subscription Management. Một danh sách email được liệt kê tại đây cho bạn biết có bao nhiều người đang đăng kí nhận bản tin RSS. Cũng tại đây bạn biết được thời gian họ bắt đầu nhận bản tin RSS (trường Start Date), ai đã kích hoạt chức năng nhận bản tin RSS (trường Status).
Để kiểm tra và sớm nhận biết lỗi, cũng như theo dõi bản tin RSS của mình, bạn nên tự mình đăng kí nhận tin RSS của chính mình. Nếu bạn thấy các thiết lập bản tin RSS của mình chưa hoàn chỉnh chỗ nào thì chỉnh sửa. Một vấn đề có thể gặp phải là quá trình đồng bộ hoá tin RSS giữa bài đăng trên blog và Feedburner. Tức là bạn có bài đăng mới trên blog rồi nhưng Feedburner không sinh ra RSS cho bạn. Trước hết, bạn cần biết rằng Feedburner quét blog của bạn mỗi 30 phút một lần, nếu nó thấy sự thay đổi (có bài đăng mới) nó sẽ sản sinh tin RSS cho blog của bạn. Vì thế đừng sốt ruột. Nếu quá thời gian bạn vẫn không thấy bản tin RSS, bạn có thể khắc phục như sau:
Dưới mục Feed chọn thẻ Troubleshootize, bấm Resync Now để Feedburner đồng bộ hoá RSS cho bạn.
2. Sử dụng trình đọc tin GreatNews để đọc tin RSS:
Tại sao lại dùng trình đọc tin?
Dùng trình đọc tin nói chung và GreatNews nói riêng có tiện lợi và lấy thông tin nhanh hơn so với cách nhận tin qua email. Email chỉ được gửi 1 lần trong ngày, còn trình đọc tin có thể cập nhật tin tức liên tục 24h.
Nếu bạn có nhiều thời gian online trong ngày và có máy tính cá nhân riêng tại nhà thì nên dùng GreatNews. Nếu bạn không có máy tính tại nhà thì có thể sử dụng trình đọc tin Online như NewsGator Online, Bloglines. Còn nếu bạn không thường xuyên online thì có thể chọn hình thức nhận tin RSS qua email.
Và tại sao lại dùng GreatNews?
Trong email gửi về cho tôi, anh Võ Công Liêm có nói rằng việc dùng email để nhận bản tin RSS có lỗi: đó là chữ trong email bị biến dạng thành ô vuông, rất khó đọc. Tôi có tư vấn là dùng trình đọc tin GreatNews vì GreatNews hỗ trợ font Unicode rất tốt. Và quả thật, GreatNews rất đơn giản, dễ sử dụng, hỗ trợ Unicode và đặc biệt lại có giao diện tiếng Việt.
Nhân đây tôi cũng thông báo rằng, việc sửa lỗi chữ trong email bị biến dạng thành ô vuông như trên đã được khắc phục. Hiện nay font chữ trong email bản tin RSS đã hiển thị bình thường.
Trước tiên, bạn tải về GreatNews tại đây. Cài đặt và chạy chương trình. Để chuyển sang giao diện tiếng Việt, từ menu View, chọn Language > Việt Nam.


Giao diện GreatNews đã chuyển sang tiếng Việt

Trong khung bên trái là danh sách các RSS, bạn có thể thêm, bớt, xóa, sửa,... các tin RSS. Bên phải là khung hiển thị nội dung các tin RSS.
Để thêm một tin RSS vào GreatNews, bạn truy cập website, blog muốn đọc tin RSS từ nó, tìm đến biểu tượng .
Bạn có thể sắp xếp, nhóm các RSS có cùng chủ đề vào cùng một nhóm để tiện theo dõi. Để cập nhật tin RSS, bạn bấm vào Cập nhật tất cả hoặc Update all feeds. GreatNews cũng tích hợp sẵn trình duyệt web nên bạn có thể lướt web ngay trong trình đọc tin này.


Nguồn: Di4VN

0/Để lại bình luận

NỘI QUY KHI BÌNH LUẬN :
» Không sử dụng từ ngữ thô tục, thiếu văn hoá, gây mâu thuẫn; Không bàn luận chính trị, sắc tộc.
» Được chém gió thoải mái nhưng Không được Spam.
» Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc
» Mọi thắc mắc xin liên hệ qua Email: info@taichinhlinhhoat.com,

Cảm ơn bạn đã chia sẻ!