Nhãn (label) và các tùy chọn bài đăng trên Blogspot

Nhãn (label) là những cụm từ mô tả, được gán cho mỗi bài đăng (post). Ví dụ bạn viết một bài về Yahoo bạn có thể gán nhãn cho nó là yahoo, viết một bài về extension cho Firefox thì bạn có thể dùng nhãn extension, firefox,... Việc làm này nhằm mục đích phân loại bài viết theo từng chủ đề (topic, category) giúp việc quản lý bài viết dễ dàng hơn.

1. Dùng nhãn như thế nào?

Sử dụng nhãn là việc gán các nhãn cho mỗi bài viết. Mỗi khi bạn viết bài trên blog, hãy chú ý tới phần dưới cùng của khung soạn thảo bài đăng có dòng chữ: Labels for this post. Đây là nơi gán nhãn cho bài viết, bạn hãy điền nhãn thích hợp vào khung.


Ngoài ra còn có 2 mục:
Post Options: Điều chỉnh ngày giờ đăng bài, cho phép người đọc có được nhận xét hay không.
Show All: Hiển thị toàn bộ nhãn của tất cả các bài viết trên blog từ trước tới nay.

2. Quản lý và hiệu chỉnh nhãn

Để quản lý nhãn, sau khi đăng nhập vào Blog, bạn chọn thẻ Posting | Edit Posts (Quản lý bài đăng). Nếu bạn bấm vào một tên nhãn ở phía bên trái thì danh sách các bài viết có cùng nhãn đó sẽ hiển thị phía bên tay phải. Mỗi bài viết có một hộp checkbox, bạn đánh dấu vào checkbox nếu muốn chọn bài viết đó.
Hiệu chỉnh nhãn: đánh dấu chọn bài đăng muốn hiệu chỉnh nhãn bằng cách đánh dấu vào checkbox, bấm chọn một tùy chọn từ menu Label Actions...

Muốn thêm một nhãn mới vào cho bài đăng, bạn chọn New Label..., điền vào tên nhãn mới. Muốn loại bỏ một tên nhãn nào đó khỏi bài đăng, bấm chọn tên nhãn cần loại bỏ dưới mục Remove label.
Để hiệu chỉnh nhãn cho một loạt bài viết (nhiều bài viết cùng một lúc) trước hết bạn phải loại bỏ nhãn cần hiệu chỉnh rồi sau đó thêm vào một nhãn mới. Ví dụ, nếu muốn chuyển toàn bộ các bài viết đang có nhãn Firefox sang nhãn Internet Explore bạn làm như sau:
- Bấm chọn nhãn Firefox tại cửa sổ phía bên trái để hiển thị toàn bộ bài viết có nhãn Firefox.
- Chọn các bài viết muốn chuyển nhãn bằng cách đánh dấu vào checkbox. Nếu muốn chọn tất cả các bài viết có nhãn Firefox bạn hãy bấm vào liên kết Select All ở trên đầu danh sách các bài viêt.
- Từ menu Label Actions..., bấm chọn Remove label > Firefox.
- Từ menu Label Actions..., chọn Apply label > New Label...
- Điền tên nhãn mới cần gán vào, trong trường hợp này là Internet Explore. Nếu bạn đã có sẵn nhãn Internet Explore rồi thì không cần tạo mới nhãn này nữa mà thay vào đó bạn chỉ cần chọn Apply label > Internet Explore là được.
Chắc hẳn bạn cũng ghé qua một vài blog dạng Wordpress, trong đó các bài viết cùng chủ đề được nhóm vào chung một Category. Với blogspot bạn cũng có thể làm như vậy.
Chú ý trường hợp này của tôi là dùng cho blogspot dạng classic. Tóm lại liên kết tới label có dạng: http://tên_blog/search/label/tennhan (bạn thay tên nhãn cho phù hợp hoặc cũng có thể lấy link này bằng cách: từ blog, bấm chuột phải lên nhãn và chọn Properties). Nếu bạn dùng blogspot dạng Layout thì đơn giản hơn, chỉ việc bấm Add Page Element rồi chọn Label là được.

Nguồn: Di4VN

0/Để lại bình luận

NỘI QUY KHI BÌNH LUẬN :
» Không sử dụng từ ngữ thô tục, thiếu văn hoá, gây mâu thuẫn; Không bàn luận chính trị, sắc tộc.
» Được chém gió thoải mái nhưng Không được Spam.
» Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc
» Mọi thắc mắc xin liên hệ qua Email: info@taichinhlinhhoat.com,

Cảm ơn bạn đã chia sẻ!