Thủ thuật blog cho người mới bắt đầu (Template cũ)

Viết blog đang nổi lên như một cơn sốt trong cộng đồng người sử dụng Internet. Tuy nhiên để có được một blog đẹp thì không phải ai cũng làm được, nhất là đối với những người mới bắt đầu viết blog. Hiện nay đã có rất nhiều bài viết hướng dẫn cách tạo blog mà bài viết sau đây theo tôi là sẽ rất có ích đối với những blogger mới vào nghề.


1.Chọn blog tiếng Việt

Trước hết xin giải thích vì sao tôi chọn tiếng Việt cho blog của mình. Blog thể hiện cá tính, chính kiến, sở thích cá nhân của người viết, và cá nhân tôi thích viết tiếng Việt hơn, vì dù sao nó cũng gần gũi, thoải mái hơn cho cả người viết và người đọc. Nếu muốn viết tiếng Anh mà phải kèm theo quyển từ điển thì còn gì là "thú vui" viết và đọc blog nữa :)

2.Bắt đầu với blogger

Đầu tiên bạn phải đăng ký account trên blogger trước đã. Tin tôi đi, 5 phút thế là xong (không tính thời gian chờ vì Internet quá chậm), còn nếu bạn “lười” đến mức không muốn đăng ký thì có thể nhờ ai đó đăng ký giúp và tặng lại cho mình, blog tặng cũng có ý nghĩa riêng của nó ;)

3.Thiết lập thông số cho blog

Tiếp theo đến phần quan trọng là phần thiết lập các thông số (Settings) cho blog. Từng bước qua các tab trong Settings như sau:

Basic: Nhập nội dung cho Title và Description, hai nội dung này sẽ xuất hiện ở phần trên blog của bạn sau này. Các thông số ở dưới, tốt nhất là bạn chọn Yes cho tất cả. Sau đó nhớ nhấp Save Settings và chuyển qua tab kế tiếp.

Publishing: Nhập địa chỉ blog bạn muốn, nên chọn địa chỉ dễ nhớ, đừng rườm rà quá, sau đó chọn Yes cho thông số bên dưới.

Formatting: Để giảm tải, tăng tốc cho blog, bạn chỉ nên chọn khoảng dưới 7 bài (hoặc ngày) trên trang chính. Chuyển qua đến phần Date language, bạn chọn Vietnamese(Vietnam), sau đó chọn Save Settings. Đợi cho blogger lưu và tải lại trang này cho bạn, sau đó ta sẽ tiếp tục chỉnh sửa. Sau khi lưu xong, bạn sẽ thấy định dạng ngày tháng lúc này đã có tiếng Việt, đây là điều tốt nhất mà Blogger có sẵn cho bạn để thấy tiếng Việt trên blog. Hãy chọn định dạng mà bạn thích. Đến phần Encoding, nhớ chọn Universal (Unicode UTF-8), các thông số còn lại, cứ chọn Yes. Bạn lưu ý là khi chọn Date language là Vietnamese thì một số Blogger Hacks sẽ không hoạt động được vì chúng làm việc với định dạng tiếng Anh, hoặc là bạn bỏ đi không dùng hoặc là soạn thảo lại JavaScript cho nó. Lời khuyên là đừng vương vấn nữa, hãy bỏ hẳn đi vì chúng là một trong những nguyên nhân làm cho trang blog của bạn load rất chậm.

Comments: Comment (phản hồi) là tính năng đặc trưng của blog, nếu bạn muốn giữ liên hệ với thế giới bên ngoài qua blog thì đừng nên tắt tính năng này. Bạn có thể chọn Anyone (bất kỳ ai) cũng có thể gởi phản hồi trên blog của bạn, nhưng nên cẩn thận với các comment spammer. Blogger vừa thêm tính năng khá hay là Word verification, bạn hãy chọn Yes để bảo đảm chỉ có “người thật” mới gởi được phản hồi trên blog của bạn. Bạn chọn Yes cho Show comments in a popup window bởi vì theo tôi đây là các tiện nhất cho người gởi khi không có sẵn form trong trang blog và tốt nhất là chọn Yes cho tất cả các thông số còn lại. Nếu bạn muốn được thông báo mỗi khi có người gởi phản hồi trên blog thì hãy gõ địa chỉ email của mình vào Comment Notification Address. Và ta lại tiếp tục nào :)

Archiving: Chọn Monthly, chọn Yes

Site feed: Một tính năng quan trọng nữa của blog là cho phép đọc tin nhanh (news feed), blogger dùng Atom, bạn nên chọn Yes cho Publish Site Feed và nên chọn Description là Short để giảm tải cho người đọc tin, hơn nữa nếu có thể đọc được nội dung đầy đủ trong feed thì họ đâu cần vào blog của bạn nữa, phải không?

Email: Nếu bạn muốn lưu các bài gởi của mình vào mail thì hãy gõ địa chỉ email vào đây. Phần còn lại là tùy ý bạn.

Members: Nếu bạn muốn cùng viết blog với ai đó thì hãy thêm vào đây. Nếu blog của bạn là cá nhân thì chỉ nên viết một mình, tối kỵ viết chung với ai nhất là người yêu :)

4. Template

Bây giờ đến phần quan trọng nhất – Template – bộ mặt trang blog của bạn, tiếng Việt hay không là quyết định ở đây. Bạn nhấp vào tab Template trên cùng, chọn Pick new. Sau đó, bạn cứ thoải mái chọn Template nào mà bạn cho là hợp với mình nhất. Sau đó chúng ta sẽ tiến hành chỉnh sửa, săn sóc lại theo ý của chúng ta.

Blogger sử dụng CSS, tôi chưa thấy CSS nào viết tốt như vậy :) Ngoài ra blogger còn sử dụng các thẻ đặc biệt của nó <$...$> (gọi là template tag), khi gặp các thẻ này blogger sẽ xử lý “đẩy” nội dung vào đó theo “lệnh” của thẻ. Nếu bạn hiểu rõ các thẻ này bạn có thể làm được rất nhiều việc với nó. Chúng ta sẽ chỉ đi vòng ngoài để tiến hành Việt hóa blog, điều kiện cần và đủ là bạn phải có một ít kiến thức cơ bản về HTML. Bạn tìm đến dòng Begin #content, chúng ta sẽ bắt đầu từ đây. Trong phần nội dung từ đó về sau bạn sẽ bắt gặp các từ tiếng Anh, cách dễ nhất là bạn chọn Preview và xem thử những từ tiếng Anh nào xuất hiện trên blog của mình, sau đó quay lại tìm trong template và chuyển sang từ tiếng Việt tương ứng, tất nhiên là cùng với một bộ gõ tiếng Việt (như Unikey). Công việc này khá đơn giản, tuy hơi mất thời gian. Bên cạnh đó, bạn có thể thêm thắt nội dung bạn muốn ví dụ như link đến trang Web của người yêu chẳng hạn. Sau khi đã ưng ý với thành phẩm của mình, bạn Save Template Changes và Publish lại toàn bộ blog của mình. Và hãy thử truy cập vào blog của mình xem. Ồ, sao vẫn còn một số ký tự hiển thị không đúng? Mặc dù tôi đã chọn UTF-8 khi gởi bài? Đã có nhiều bạn hỏi tôi như thế. Chắc chắn bạn đang dùng Internet Explorer đúng không? Cách đơn giản nhất, chuyển qua dùng Mozilla Firefox, bạn sẽ ngạc nhiên sao blog của mình đẹp thế :). Nhưng bạn không thể bắt buộc tất cả người đọc dùng Firefox (mặc dù có thể khuyên họ như thế), vì vậy chúng ta sẽ quay về Template để làm thêm một số việc nữa.

Bạn vào phần CSS bắt đầu từ <style type="text/css">, hãy tìm đến dòng font:x-small..., bạn có thấy font Trebuchet MS không? Không hiểu sao Blogger lại rất thích font này và nó là “thủ phạm” chính. Hãy bỏ hẳn đi, bao gồm cả dấu nháy và dấu phẩy. Ngoài ra còn có thể có các font lạ khác, bạn có thể xóa đi hoặc thay bằng các font Unicode. Lưu lại, xuất bản lại. Mọi việc tốt chứ? Hi vọng là vậy :)
Chúc mừng bạn đã Việt hóa xong blog. Tuy nhiên bạn vẫn không thể Việt hoá hoàn toàn phần Profile và Comment vì chúng do một thẻ đặc biệt của blogger sinh ra, ngoài ra khi nhấp vào đây, người đọc sẽ được dẫn đến một trang tiếng Anh riêng của blogger mà bạn không thể can thiệp được vì vậy cứ để nó như vậy cũng được.
Một số thủ thuật khác

Bây giờ bạn có thể vọc thêm một chút nữa trên trang blog. Bạn muốn có hình trong Profile? Bạn muốn các lời phản hồi được hiển thị ngay trang chính, không cần vào trang trong của bài? Bạn muốn có một bộ đếm người xem? Bạn muốn có quảng cáo Google AdSense? Rất dễ, hãy thử xem.

5.Photo

Đầu tiên hãy bắt đầu với hình của bạn trong Profile. Hơi mất công một chút. Bạn hãy post một bài viết mới vào blog, trong bài post này, bạn sẽ post hình của bạn lên blog với tính năng Post Image của blogger. Sau khi post xong, hãy vào tính năng Edit bài viết, chuyển qua chế độ xem HTML, bạn sẽ lấy được địa chỉ hình của bạn trên blog, hãy copy nó vào clipboard. Sau đó quay về Dashboard, vào phần Edit Profile. Bạn sẽ thấy dòng Photo URL trong phần Photograph. Hãy paste địa chỉ đó vào đây, Save Profile, xuất bản lại blog bạn sẽ thấy hình của mình trên đấy.

6.Comment

Tiếp theo, ta hãy thử với comment. Hãy tìm đến dòng có thẻ <$BlogItemCommentCreate$>, bạn sẽ thấy một cặp thẻ <BlogItemCommentsEnabled>, hãy mạnh dạn bỏ tất cả nội dung trong cặp thẻ này (bao gồm cả chính nó).
Bạn thấy dòng <!-- Begin #comments --> không? Đây là phần sẽ hiển thị các lời phản hồi của người đọc. Ngay dưới dòng này, bạn sẽ thấy thẻ <ItemPage>, thẻ này có ý nghĩa là tất cả nội dung nằm trong cặp thẻ sẽ chỉ hiện ra trong các trang trong, hãy Cut nó, không xóa vì chúng ta chỉ dời nó đi chỗ khác thôi. Bạn sẽ đem nó đi đâu? Bạn có thấy dòng <a href="<$BlogURL$>"><< Home</a> không? (Nếu bạn đã Việt hóa rồi thì có thể không thấy chữ Home), hãy paste vào trước dòng này. Đi xuống phía dưới vài ba dòng, bạn sẽ bắt gặp thẻ đóng </ItemPage>, hãy Cut nó và Paste tiếp sau dòng Home đó. Như vậy bạn đã bọc dòng Home trong cặp thẻ <ItemPage>...</ItemPage>. Mục đích để làm gì? Để hiện ra phần comment trên trang chính tuy nhiên giấu đi link đến trang chủ vì bạn đang ở trang chủ mà, chỉ hiện ra link Home này khi vào trang trong. Cũng đơn giản phải không?

7.Hit Counter

Tiếp theo đến phần bộ đếm (counter). Hãy đọc ở đây, tôi chọn StatCounter, bạn có thể trang StatCounter để đăng ký thành viên, sau đó cấu hình một chút, lấy đoạn mã JavaScript về và Paste vào vị trí trong Template mà bạn cho là phù hợp nhất, tôi chọn trước dòng Powered by Blogger. Bạn lưu ý là chọn hiển thị Unique Visitors trong StatCounter nhé, vì đây mới thật sự là số lượt khách xem.

8.Quảng cáo

Còn quảng cáo? Bạn muốn đặt quảng cáo để làm gì? Để kiếm tiền? Vậy thì hãy bỏ ý định này đi, vì tiền kiếm được chẳng bao nhiêu, thật lòng đấy (Không biết sau khi biết được điều này có ai tội nghiệp mà click vào quảng cáo giùm mình không). Tôi đặt quảng cáo trong blog không phải vì kiếm tiến, một phần là muốn trang blog mình đỡ trống trải một chút, hai là muốn cung cấp thêm một số thông tin tham khảo,biết đâu lại có ích cho người đọc, còn việc có click hay không thì không thành vấn đề. Bây giờ bạn vẫn còn muốn đặt quảng cáo chứ? Vậy thì hãy theo tôi.

Bạn cần phải đăng ký tài khoản với Google AdSense. Sau khi đăng ký xong, bạn phải đợi Google đồng ý kích hoạt tài khoản cho bạn. Sau đó bạn có thể đăng nhập vào Google AdSense và bắt đầu sử dụng. Bạn vào AdSense for Content để chọn layout, màu sắc bạn thích. Thường bạn sẽ đặt quảng cáo vào sidebar bên phải, do đó bạn nên chọn layout là Skyscraper (120x600) hoặc Vertical Banner (120 x 240), sau đó lấy AdSense Code và đưa vào Template, có thể là sau dòng Powered by Blogger. Muốn biết thêm chi tiết, bạn có thể vào đây.

Về cơ bản là đã xong, sau này bạn có thể sẽ phải quay đi quay lại với Template và tự làm cho đến khi ưng ý. Tôi rất vui khi có một “học trò” như Xuân Nhật. Hi vọng bài này không làm các bạn thêm rối khi bắt đầu blog. Nếu bạn thấy phức tạp quá thì cũng không cần quan tâm làm gì, cứ đăng ký blogger và viết :)

Một blog hay, chủ yếu là do nội dung, nội dung độc đáo, cá tính, bổ ích thì sẽ thu hút nhiều người đọc. Do đó bạn hãy đầu tư cho nó và rồi bạn sẽ tự hào về đứa con tinh thần này. Nếu bạn muốn tiến hành một chiến dịch vận động, tiếp thị cho blog thì mục này của Blogger Help sẽ giúp ích cho bạn.

Nguồn: step2vn

1/Để lại bình luận

NỘI QUY KHI BÌNH LUẬN :
» Không sử dụng từ ngữ thô tục, thiếu văn hoá, gây mâu thuẫn; Không bàn luận chính trị, sắc tộc.
» Được chém gió thoải mái nhưng Không được Spam.
» Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc
» Mọi thắc mắc xin liên hệ qua Email: info@taichinhlinhhoat.com,

Cảm ơn bạn đã chia sẻ!

  1. Bài viết của bạn rất hữu ích và thú vị. Cảm ơn.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

NỘI QUY KHI BÌNH LUẬN :
» Không sử dụng từ ngữ thô tục, thiếu văn hoá, gây mâu thuẫn; Không bàn luận chính trị, sắc tộc.
» Được chém gió thoải mái nhưng Không được Spam.
» Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc
» Mọi thắc mắc xin liên hệ qua Email: info@taichinhlinhhoat.com,

Cảm ơn bạn đã chia sẻ!