Khởi nghiệp trong 12 tuần - Tuần 1: Đánh giá ý tưởng của bạn


"12 weeks to start up"là một chuyên đề nổi bật trên tạp chí điện tử doanh nhân (entrepreneur.com). Chuyên đề gồm các bài viết của các CEOs hàng đầu thế giới chia sẻ những kinh nghiệm xương máu của họ cho các bạn trẻ muốn "đi buôn". Tôi sẽ lần lượt dịch và giới thiệu với các bạn. Mong rằng các bạn sẽ tìm thấy ở mục này những bài học khởi nghiệp có hệ thống và chuyên nghiệp.




Week 1: Evaluating your idea and your goals
Tuần 1: Đánh giá ý tưởng của bạn.

Có nên đặt cược vào ý tưởng của bạn?


Tôi không bao giờ đặt cược vào sự thành công của những sản phẩm “độc đáo”. Bởi thông thường, chúng chỉ “độc đáo” ở chỗ khách hàng chẳng thèm quan tâm gì đến sản phẩm.

Ở công ty phần mềm của tôi, đã có những lúc chúng tôi phát minh ra những phần mềm tuyệt diệu, những sản phẩm mà có lẽ cả thế giới sẽ phải cong đuôi xếp hàng để mua. Nhưng sau khi tốn hàng nghìn đô la (và cả hàng nghìn giờ lao động bạc mặt) để giới thiệu sản phẩm ra thị trường, chúng tôi đã ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng chỉ có mỗi chúng tôi nghĩ rằng sản phẩm đó là tuyệt diệu.

Khi bạn nghĩ ra một ý tưởng hoàn toàn mới, rất có thể là không hề có thị trường cho sản phẩm đó. Tương tự như thế, nếu bạn nghĩ ra một sản phẩm không có đối thủ cạnh tranh thì rất có thể không có “cầu” về sản phẩm đó.

Vậy làm sao để biết sản phẩm của bạn có đáng đặt cược vào hay không? Sự thực là bạn không bao giờ biết chắc 100% rằng ý tưởng của bạn sẽ ăn tiền. Thành công không chỉ phụ thuộc vào “tình yêu” bạn dành cho sản phẩm mà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nằm ngoài ý chí của bạn. Những yếu tố đó là:

1. Tính rõ ràng của sản phẩm: Ý tưởng của bạn có tiềm năng tạo ra được một sản phẩm mang lại lợi nhuận thực sự không hay chỉ là một suy nghĩ thoáng qua?

2. Đội hình: Một ê kíp ngon lành đằng sau ý tưởng có thể tạo nên sự khác biệt

3. Nguồn lực: Bạn có đủ nguồn nguyên liệu, kiến thức, quan hệ, tài chính và hàng trăm ngàn thứ linh tinh khác để “trình làng” sản phẩm của mình?

4. Nhu cầu thị trường: Sản phẩm này có “gãi đúng chỗ ngứa” của khách hàng?

5. Đối thủ cạnh tranh: Bạn sẽ phải làm gì để cạnh tranh với các đối thủ của mình?

Trước khi dốc tiền vào ý tưởng của mình, hãy làm một chút điều tra về những sản phẩm tương tự trên thị trường. Hãy tìm hiểu về giá cả, thị phần, khách hàng, doanh thu v.v… tất cả mọi thứ về những sản phẩm đó. Xin nhắc lại, nếu không có sản phẩm tương tự, rất có thể là không có thị trường cho sản phẩm .

Nghiên cứu kỹ về đối thủ cạnh tranh, cả cá lớn và cá bé và cá vừa vừa. Nhắc lại, nếu không có đối thủ cạnh tranh rất có thể là không có nhu cầu cho sản phẩm.

Nghiên cứu kỹ khách hàng mục tiêu. Tìm hiểu phản ứng của họ đối với ý tưởng của bạn. Tránh xa bạn bè và người thân bởi vì họ sẽ chỉ nói những gì bạn muốn nghe.

Lời khuyên cuối cùng, khi có một ý tưởng mới, bạn hãy làm theo cái đầu của mình, đừng làm theo “lời trái tim muốn nói”. Với tôi bây giờ, tôi sẽ cân nhắc đồng xu này nên đem đầu tư vào ý tưởng của mình hay là đi chơi Poker cho đã.




Nguồn: Tùng nguyễn

3/Để lại bình luận

NỘI QUY KHI BÌNH LUẬN :
» Không sử dụng từ ngữ thô tục, thiếu văn hoá, gây mâu thuẫn; Không bàn luận chính trị, sắc tộc.
» Được chém gió thoải mái nhưng Không được Spam.
» Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc
» Mọi thắc mắc xin liên hệ qua Email: info@taichinhlinhhoat.com,

Cảm ơn bạn đã chia sẻ!

  1. Cảm ơn Tùng về bài viết nhé.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh29/5/08 13:01

    Tên: Tran Van Ut
    Mail: longkani@yahoo.com

    Trước hết, Cảm Ơn ekip đã lập ra web tập trung toàn những kiến thức rất rất rất hay, bổ ích. Cảm ơn Tùng Nguyễn đã đăng những bài viết thật sự hay,toàn những kinh nghiệm, những ý tưởng mà đã thực tế và được truyền lại. Hay !!Cảm ơn!

    Trả lờiXóa
  3. Thay mặt Ban quản trị, chúng tôi - kienthuctaichinh.com chân thành cảm ơn bạn Tran Van Ut về những lời nhận xét động viên của bạn. Chúng tôi sẽ cố gắng tổng hợp thật nhiều bài viết hay để chia sẻ cùng bạn đọc.

    Admin.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

NỘI QUY KHI BÌNH LUẬN :
» Không sử dụng từ ngữ thô tục, thiếu văn hoá, gây mâu thuẫn; Không bàn luận chính trị, sắc tộc.
» Được chém gió thoải mái nhưng Không được Spam.
» Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc
» Mọi thắc mắc xin liên hệ qua Email: info@taichinhlinhhoat.com,

Cảm ơn bạn đã chia sẻ!