Văn hóa lãnh đạo và các mức độ quản trị doanh nghiệp

 


Lãnh đạo là một hiện tượng văn hóa và xã hội. Một người lãnh đạo hiệu quả ở Singapore có thể sẽ trở nên độc đoán ở Thụy điển. Quyền lực và uy tín của nhà lãnh đạo chính trị ở Ai cập sẽ không ảnh hưởng gì đến người dân Pháp và Đức. Do đó để hiểu rõ khái niệm về lãnh đạo cần phải hiểu rõ bối cảnh văn hóa trong đó.

Văn hóa bao gồm các giá trị phổ biến trong một nhóm người. Đó là một chuỗi các hành vi, phong tục tập quán , các giá trị và các giả thuyết hướng dẫn hành vi của một nhóm người. Văn hóa sẽ đem lại cho mỗi nhóm người những nét đồng nhất và sự khác biệt với các nhóm khác. Chúng ta bị ảnh hưởng mạnh mẽ của nền văn hóa đất nước chúng ta. Nó sẽ quyết định những gì mà chúng ta coi là đúng hoặc sai, nó tác động lên những gì chúng ta đánh giá, những gì chúng ta cần quan tâm và cách cư xử của chúng ta. Văn hóa sẽ tác động lên giá trị và niềm tin và do đó sẽ ảnh hưởng đến phong cách làm việc và lãnh đạo. Chúng ta học về văn hóa một cách nghiêm túc thông qua các bài giảng khác nhau, và cũng có thể một cách không chính thức thông qua sự quan sát về hành động của những người xung quanh.

Các mức độ văn hóa

Văn hóa tồn tại ở 3 cấp độ khác nhau. Trước hết là văn hóa quốc gia, nó được xác định là một chuỗi các giá trị và niềm tin được hình thành và chia sẻ bởi những người trong một quốc gia. Thứ hai, ngòai văn hóa quốc gia thì còn có các nhóm dân tộc và các nhóm văn hóa khác có thể sống bên trong mỗi quốc gia. Mặc dù các nhóm này có thể chia sẻ nền văn hóa quốc gia nhưng họ cũng phát triển văn hóa riêng của họ. Các quốc gia như Mỹ, Canada và Inđônêxia đều tồn tại văn hóa theo kiểu này. Các nhóm văn hóa, dân tộc và tôn giáo khác nhau là các bộ phận của nền văn hóa của các quốc gia này, chính điều này đã dẫn đến sự đa dạng về văn hóa. Các  mức độ văn hóa này dựa trên các đặc điểm về tôn giáo, về khu vực và về giới. Ví dụ như  trong chương 8, niềm tin vào chúa sẽ làm tăng uy tính của lãnh đạo. Tương tự, sự khác biệt về văn hóa dựa trên giới sẽ ảnh hưởng đến những người mà chúng ta coi là lãnh đạo hiệu quả. Đặc biệt những quan niệm về giới sẽ tác động đến quan điểm của chúng ta về lãnh đạo. Các đặc tính truyền thống của đàn ông như tính đấu tranh và tính độc lập sẽ liên quan đến khả năng lãnh đạo, trong khi đó các đặc điểm như tính phục tùng và hợp tác của phụ nữ lại không phù hợp với việc lãnh đạo.

Mức độ thứ ba là văn hóa trong một tổ chức, doanh nghiệp- đó là một chuỗi các giá trị, các hành vi ứng xử và các niềm tin của các thành viên trong một tổ chức. Tại mỗi thời điểm nhất định các tổ chức hay doanh nghiệp sẽ phát triển một văn hoá cho riêng mình và các đặc điểm mà các nhân viên sẽ chia sẻ cùng nhau về các vấn đề có liên quan đến công việc. Các giá trị mang tính tổ chức này thường bao gồm các niềm tin sâu sắc vào lãnh đạo. Trong nhiều trường hợp thì các nhà lãnh đạo và những người sáng lập ra tổ chức/ doanh nghiệp thường là những người tạo ra và thúc đẩy văn hóa. Ví dụ về nhóm làm việc của tờ Thời báo NewYork cho ta thấy vai trò quan trọng của văn hóa doanh nghiệp. Linda Greenhouse, một trong những nhà báo nổi tiếng của tờ báo đã phát biểu: “đã có một vấn đề về văn hóa mang tính địa phương xảy ra tại tờ thời báo… mà đó chính là cơ cấu cấp bậc từ trên xuống dưới. Các biên tập viên khác của tờ báo bị coi là đã tập trung chủ yếu vào công việc liên quan đến các nhu cầu và cuộc sống cá nhân của nhân viên trong tờ báo. Abe Rosenthal, người mới tiếp quản công việc sau khi nhóm lãnh đạo từ chức vào năm 2003 đã nói với một phóng viên rằng: “Nếu anh lập gia đình, thì anh sẽ không còn là nhà báo của tờ báo này nữa” . Một số những người khác tại tờ báo thì ngụ ý rằng các nhà quản lý ở đây chủ yếu đối xử theo sự ưa thích hơn là quan tâm đến việc thực hiện công việc.

Tài chính linh hoạt | MBA | Ledership

0/Để lại bình luận

NỘI QUY KHI BÌNH LUẬN :
» Không sử dụng từ ngữ thô tục, thiếu văn hoá, gây mâu thuẫn; Không bàn luận chính trị, sắc tộc.
» Được chém gió thoải mái nhưng Không được Spam.
» Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc
» Mọi thắc mắc xin liên hệ qua Email: info@taichinhlinhhoat.com,

Cảm ơn bạn đã chia sẻ!