Vì sao bạn nhảy việc? và năm cách trả lời đánh gục nhà tuyển dụng.

Làm thế nào để trả lời câu hỏi "Tại sao bạn muốn thay đổi công việc?” Điều quan trọng trong một cuộc phỏng vấn việc làm là sự trung thực, tuy nhiên câu hỏi này sẽ khiến bạn khá bối rối vì lý do nghỉ việc không nên nói ra và bạn chưa biết trả lời thế nào cho trung thực, hãy tham khảo những cách trả lời dưới đây nhé!

1. Bạn không phù hợp với cách làm việc của Sếp cũ?

Nếu nguyên nhân thay đổi bắt nguồn từ ông chủ hay những ngày làm việc mệt mỏi kéo dài vô vọng, bạn không nên tiết lộ điều này cho nhà tuyển dụng. Bởi nếu làm vậy thì vô hình chung, ban đã thổi bay cơ hội việc làm của mình. Bạn sẽ bị đánh giá là người hay phàn nàn và không có sự tôn trọng với công việc hay công ty cũ. Họ sẽ đặt dấu hỏi về tương lai của bạn tại công ty mới. Sau đây là đây là cách trả lời thông minh cho câu hỏi này:

“Tôi nhận thấy sự lãnh đạo của nhóm tôi đang đi theo một hướng khác, mà tôi thì lại thích làm việc trong một môi trường cộng tác hơn. Tuy vậy tôi vẫn thích sứ mệnh của công ty cũ, thật là một quyết định khó khăn để ra đi nhưng tôi tin đây là một quyết định đúng.”

2. Bạn muốn một mức lương cao hơn?

Ai mà không muốn mình được trả lương cao. Đó là một nhu cầu chính đáng, nhưng có lẽ đó không phải là một lý do hay trong cuộc phỏng vấn. Thay vì vậy, hãy hướng nó về một lý do liên quan đến phát triển sự nghiệp. Tham khảo câu trả lời sau:

“Trong 3 năm làm việc tại công ty cũ, tôi đã có cơ hội phát triển kỹ năng của mình rất tốt: lập kế hoạch, nghiên cứu, đánh giá, tìm hiểu thị trường… Công việc đã cho tôi rất nhiều kinh nghiệm và tôi rất sẵn lòng cống hiến cho công việc. Tuy nhiên, tôi đã sẵn sàng gia nhập vào một nơi đánh giá cao kỹ năng của mình và cho phép tôi sử dụng chúng đầy đủ nhất.”

3. Muốn thay đổi hướng đi trong tương lai?  

Để trả lời các câu hỏi một cách hiệu quả, hãy nói chuyện về những gì bạn muốn để tạo ra thay vì những gì bạn đang cố gắng để tránh. Bạn hoàn toàn có thể chia sẻ về những cơ hội bạn nhìn thấy ở công ty nơi bạn đang phỏng vấn và những gì bạn có thể mang lại cho công ty.

Một gợi ý dành cho bạn chính là tìm cách để nói về những gì bạn thích về vị trí hiện tại và việc chuyển giao những kỹ năng và kinh nghiệm đã học được tại công ty cũ vào vị trí mới. Xác nhận những gì bạn có thể mang đến cho công ty của họ từ các nghiên cứu mà bạn đã làm và tối ưu hóa lợi ích từ các trải nghiệm của bạn trước đó có thể tác động hiệu quả đến quyết định sử dụng lao động dài hạn của nhà tuyển dụng.

4. Bạn muốn thăng chức?

Đây có lẽ là lý do mạo hiểm nhất khi muốn nhảy việc. Cho dù lý do của bạn là gì, hãy thêm một vài điểm tích cực vào câu trả lời.

Tôi sẵn sàng cho thử thách tiếp theo trong sự nghiệp của mình. Tôi yêu những đồng nghiệp và các dự án mình đã từng làm, nhưng tôi nhận ra tôi chưa được thử thách như cách mà tôi muốn, thay vì cứ mãi trong vùng an toàn, tôi quyết định ứng tuyển vào một vị trí mà tôi có thể phát triển thêm.”

5. Bạn đã không còn hứng thú với công việc?

Thay vì kể lể công việc không tốt, không phát triển, bạn có thể chỉ ra một vài điểm đưa bạn đến vị trí đang tuyển này, tại sao công việc hiện tại không thích hợp và bạn mong muốn gì cho công việc mới. Và điều bạn cần làm là làm cho câu trả lời trở nên nhẹ nhàng hơn:

“Tôi đã từng rất hứng khởi khi bắt đầu công việc nhân viên kinh doanh và mong muốn phát triển sự nghiệp lên vị trí Trưởng phòng kinh doanh. Càng gắn bó lâu với công việc telesales, tôi thấy tôi cần phát triển kỹ năng đàm phán hơn để phát triển lâu dài lên vị trí mà tôi mong muốn. Thế nhưng tôi vẫn chưa có cơ hội ở công ty hiện tại. Do đó tôi muốn tìm một công việc mới thử thách hơn và cho tôi nhiều cơ hội để phát triển kỹ năng đàm phán và những kỹ năng khác.”

Bạn có nhận ra tất cả những câu trả lời trên này đều đề cập đến những điều tốt đẹp, tích cực về công việc trước đó của bạn? Việc kể lể những điều tiêu cực ở công ty cũ không giúp ích gì cho bạn trong các cuộc phỏng vấn, hãy luôn tích cực và hướng về tương lai. Đó là cách mà ứng viên thông minh ghi điểm với nhà tuyển dụng.

Nguồn: Tài chính linh hoạt | HR Insider - VietnamWorks

0/Để lại bình luận

NỘI QUY KHI BÌNH LUẬN :
» Không sử dụng từ ngữ thô tục, thiếu văn hoá, gây mâu thuẫn; Không bàn luận chính trị, sắc tộc.
» Được chém gió thoải mái nhưng Không được Spam.
» Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc
» Mọi thắc mắc xin liên hệ qua Email: info@taichinhlinhhoat.com,

Cảm ơn bạn đã chia sẻ!