Lập Kế hoạch kinh doanh: Phần 2- Bắt đầu chiến dịch!

Như đã giới thiệu ở Phần 1 về ý nghĩa, mục đích và mục tiêu của công tác lập Kế hoạch. Phần này tôi giới thiệu chuyên sâu về những vấn đề chi tiết để cấu thành nên một bản Kế hoạch.

Để lập được một Bản Kế hoạch chúng ta phải thu thập rất nhiều thông tin, từ nhiều nguồn và nhiều lĩnh vực khác nhau. Ở phần 2 này tối giới thiệu về mục đích và các nội dung cần phải thu thập và chi tiết về phần thu thập thông tin về Doanh nghiệp.

Sử dụng bản danh mục như thế nào? Một cách tiện lợi để sử dụng tập tài liệu này là: trước hết phân phát cho những người sẽ tham gia vào việc chuẩn bị bản kế hoạch. Sau đó tiến hành gặp gỡ thông qua bản danh mục và phân công trách nhiệm thu thập số liệu cho từng đề mục.Một vài đề mục có thể không hoặc kém thích hợp với tình hình của doanh nghiệp bạn; bạn có thể cho điểm từ 0 đến 5 theo tầm quan trọng của đề mục trong cuộc họp về bản danh mục.Một người phải được giao nhiệm vụ ghi chép nguyên văn nội dung cuộc họp trên; biên bản này sẽ được dùng để phác thảo bản nháp đầu tiên của kế hoạch. Thông thường ở các công ty nhỏ hơn, chính giám đốc sẽ là người chịu trách nhiệm về việc ghi chép này. Cần ghi nhớ rằng thiết lập một kế hoạch phụ thuộc rất nhiều vào công tác thu thập và quản lý – xử lý thông tin; bạn phải thực hiện một cách toàn diện mọi mặt và nghiêm ngặt để giảm tới mức tối đa những yếu tố bất ổn.Những nỗ lực của bạn bỏ vào phần công việc này quyết định điểm mạnh của bản kế hoạch, cũng như mức độ thuyết phục người đọc rằng bạn đã kiểm tra toàn bộ các giả thiết được đặt ra.

Mục đích: Cung cấp thông tin về lịch sử phát triển của doanh nghiệp. Mô tả rõ ràng hiện trạng và mục đích của doanh nghiệp, đồng thời trình bày một tầm nhìn được xác định rõ ràng: doanh nghiệp sẽ đi đến đâu và làm thế nào để đạt tới đích.

A - Lịch sử: Bạn cần phải thu thập được các thông tin sau để thuyết minh trong bản Kế hoạch

• Do ai thành lập, khi nào, ở đâu, và như thế nào?
• Sản phẩm ban đầu, những nguồn lực nào được sử dụng và lấy ở đâu
• Tầm quan trọng của những mối quan hệ đặc biệt
• Mức độ thành công : thị phần, kết quả tài chính
• Những vấn đề gặp phải và đã vượt qua được
• Những sự kiện/con người/cơ hội đặc biệt quan trọng đã ảnh hưởng tới vị trí của doanh nghiệp ngày nay.

B - Hiện trạng và mục đích: Phần này bạn phải nêu được những thực tế phát sinh ở doanh nghiệp mà nó sẽ là căn cứ để xây dựng bản Kế hoạch trong tương lai. Cụ thể bạn phải nêu rõ được các nội dung sau:

• Sản phẩm chủ yếu hiện nay
• Nếu khác sản phẩm trước đây thì tại sao
• Tính độc đáo của sản phẩm
• Tính độc đáo của công ty, VD : công nghệ hàng đầu, quan hệ với khách hàng, các yếu tố tổ chức, cán bộ chủ chốt1, chất lượng của cán bộ chủ chốt mới, những khó khăn cụ thể doanh nghiệp đang gặp phải
• Mức độ thành công : thị phần và các kết quả tài chính
• So sánh các kết quả này với dự kiến trong quá khứ
• Những xu hướng hiện tại có ảnh hưởng tới công việc kinh doanh, như: các xu hướng trên thị trường hay sự hoàn thiện của sản phẩm
• Những điểm mạnh chủ yếu đóng vai trò quan trọng và cần phát huy trong tương lai

C - Kế hoạch tương lai - tầm nhìn và định hướng: Đây là phần rất quan trọng quyết định đến tính khả thi của Bản kế hoạch:

• Sản phẩm chính trong tương lai, tương quan với các yếu tố thị trường
• Các mục tiêu ngắn và dài hạn về thị phần và tài chính
Những thế mạnh doanh nghiệp có thể dựa vào, những yếu kém cần khắc phục
• Các phương tiện mới cần có; làm thế nào để vượt qua khó khăn hiện tại và bù đắp những thiếu hụt về nhân sự.

Thông thường sức mạnh của một doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) phụ thuộc vào giám đốc/chủ doanh nghiệp; phần này phải trình bày được thế mạnh của giám đốc/chủ doanh nghiệp cũng như những thành tựu trong quá khứ . Trong một môi trường kinh doanh bất ổn, tài xoay sở và khả năng xoay sở của ông (bà) ta để đối phó với sự thay đổi đóng vai trò đặc biệt quan trọng.
Các bài liên quan: Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8


Nguồn:  tổng hợp

3/Để lại bình luận

NỘI QUY KHI BÌNH LUẬN :
» Không sử dụng từ ngữ thô tục, thiếu văn hoá, gây mâu thuẫn; Không bàn luận chính trị, sắc tộc.
» Được chém gió thoải mái nhưng Không được Spam.
» Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc
» Mọi thắc mắc xin liên hệ qua Email: info@taichinhlinhhoat.com,

Cảm ơn bạn đã chia sẻ!

  1. Nặc danh7/3/09 14:08

    Toi muon dang ky nhan ban tin rss. Xin vui long huong dan.

    Trả lờiXóa
  2. bạn nhìn sang cột bên phải ngay bên dưới phần quảng cáo đó. Có muc dang ky nhan tin. Bạn điền mail của bạn vào đó, nhấp Đăng ký và làm theo các hướng dẫn tiếp theo. Sau khi làm xong, sẽ có 01 mail gửi cho bạn. Bạn nhấp kích hoạt để hoàn tất. Sau khi đăng ký xong bạn sẽ nhận được các bản tin mới từ kienthuctaichinh.com Chúc bạn may mắn.

    Trả lờiXóa
  3. Nếu bạn muốn nhận những comments (nhận xét) mới, bạn nhấp vào dòng chữ Đăng ký qua email ở phía dưới và làm theo hướng dẫn nhé

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

NỘI QUY KHI BÌNH LUẬN :
» Không sử dụng từ ngữ thô tục, thiếu văn hoá, gây mâu thuẫn; Không bàn luận chính trị, sắc tộc.
» Được chém gió thoải mái nhưng Không được Spam.
» Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc
» Mọi thắc mắc xin liên hệ qua Email: info@taichinhlinhhoat.com,

Cảm ơn bạn đã chia sẻ!