8 sai lầm khi trình bày trước đám đông!

Các CEO không thể tránh khỏi việc phải trình bày trước ban lãnh đạo, trước đối tác hoặc trước nhân viên của mình. Họ có thể mắc phải một số sai lầm nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng cho bài trình bày của mình.

Denise cuối cùng đã giành được công việc tốt: cô là CEO mới của công ty. Nhưng, từng là người tập trung vào những công việc hàng ngày, Denise đã dành những tuần đầu tiên trong vị trí mới làm việc một mình, tránh bất kỳ việc nào liên quan đến trình bày.
Nhưng cô không thể giữ tình trạng như vậy được lâu. Một ngày cô phải chia sẻ tầm nhìn của mình về hãng trong vòng 5 năm tới, nghĩa là phải trình chiếu trước toàn bộ ban điều hành. Cô đã cảm thấy điều mà bất kỳ một người bình thường nào trong hoàn cảnh đáng sợ đó cũng phản ứng tương tự, đó là hoang mang lo lắng.

Nhưng một cuộc khủng hoảng thường không phải là thời điểm tốt nhất để học cách tiến hành một bài trình bày hiệu quả. Nhanh chóng thu thập 20 slides, chuẩn bị một số ý chính và luyện tập cách trả lời một số câu hỏi có thể được đặt ra, Denise đã kết thúc bài trình bày trong khi học được một bài học đáng giá: Bạn không thể trở thành người trình bày hoàn hảo nhất để thành công khi nói trước đám đông trừ khi bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng.

Để chắc chắn rằng việc thiếu sự chuẩn bị sẽ không phải là thất bại của bạn khi bạn đứng trước bục, hãy xem xét 8 sai lầm phổ biến dưới đây:

Sai lầm 1: Đánh giá thấp tầm quan trọng của việc nói trước đám đông đối với nghề nghiệp của bạn

Một nhà điều hành với nền tảng tài chính và kinh nghiệm hoạt động vững mạnh đã được thuê làm chủ tịch chuỗi bán lẻ của một công ty. Trong những tuần đầu tiên, bà giấu các khó khăn trong việc điều hành và lặng lẽ tìm cách giải quyết chúng, không bao giờ đề nghị sự giúp đỡ. Cách này có thể đã từng có hiệu quả trong quá khứ thì đến thời điểm này lại không còn phù hợp. Các nhà lãnh đạo cấp cao trong hãng luôn luôn giúp đỡ nhau bằng việc chia sẻ thông tin. Những bức thư điện tử tiết lộ về tình huống khó khăn của bà và nhóm cấp cao đã gặp bà. Vị chủ tịch mới đã lên lịch cho một cuộc gặp được đề nghị đưa ra một bài trình bày có tính chất giải thích.

Nếu bạn muốn lãnh đạo một tổ chức, đừng bao giờ đánh giá thấp đòi hỏi hoặc tầm quan trọng của việc nói trước đám đông. Bạn sẽ được phán đoán một cách đặc biệt bằng cách bạn giải quyết các vấn đề trên ghế nóng. Ngày phán đoán không phải là 6 tháng trước khi họ quyết định chọn bạn làm CEO. Ngày phán đoán sẽ diễn ra khá dài. Hãy sẵn sàng cho sự lâu dài này trước khi bạn phải thực sự sẵn sàng.

Sai lầm 2: Qua loa

Eric, một Phó Chủ tịch được đánh giá như một ứng viên để thành công trong vị trí CEO, được đề nghị tiến hành một bài trình bày trước ban lãnh đạo công ty. Bị ngập trong một số dự án khác, Eric chỉ trình bày qua loa. Điều làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn là cùng ngày mà Eric trình bày, một đồng nghiệp tên là Fred lại tiến hành một bài trình bày tuyệt vời, Fred đã tập luyện, sắp xếp suy nghĩ và thực hành vào đêm trước đó. Đối lập với Eric, Fred dường như thoải mái, tổ chức tốt, trả lời các câu hỏi dễ dàng. Đến thời điểm lựa chọn CEO mới, bạn đoán được ai sẽ giành được vị trí đó rồi đấy.

Sai lầm 3: Để tất cả cho người viết diễn văn

Nếu bạn có thể thuê một người viết diễn văn tốt, bạn nên thuê. Mọi diễn giả có thể sử dụng một người nào đó để bày tỏ ý tưởng, vận dụng trí tuệ tập thể và tìm cách để cải thiện những điều bạn phải nói. Nhưng đừng để người viết diễn văn làm tất cả.
Cuối cùng, bạn phải thoải mái với những điều bạn sẽ nói. Người viết diễn văn của bạn sẽ không ở phía sau bục vào lúc bạn phải trình bày. Hãy để người viết diễn văn đưa cho bạn một số sự giúp đỡ nhưng hãy chắc chắn rằng bài trình bày là của bạn.

Sai lầm 4: Không trả lời câu hỏi

Hãy sẵn sàng và sẵn sàng trả lời một cách trung thực những câu hỏi khó khăn phía trước. Và nếu bạn không biết câu trả lời, hãy nói như vậy. Che giấu trong một lời nói dối sẽ huỷ hoại danh tiếng của bạn. Thậm chí nếu thông tin có xấu, khán giả của bạn cũng sẽ đánh giá cao sự thật.

Sai lầm 5: Lãng phí thời gian của khán giả

Những người đã tham dự bài trình bày thường bỏ lại hàng đống công việc trên bàn chỉ để đến và nghe bạn nói. Bạn không thể trả lại họ khoảng thời gian đó, ít nhất bạn có thể cảm ơn họ dành thời gian đó cho bạn và sau đó nỗ lực hết mình để làm cho nó có giá trị. Cho dù nói với nhân viên điều hành, nhân viên của bạn hoặc thậm chí là ứng cử viên cho công việc, hãy nghĩ về việc họ là ai và họ muốn biết gì, thậm chí trước khi bạn viết ra những lời mở đầu về bài trình bày của bạn. Nếu bạn không chắc, hỏi những người sẽ là khán giả của bạn. Tìm ra những điều mà họ cần học hỏi. Nhớ đến khán giả và cơ hội của bạn, họ sẽ nhớ bạn.

Sai lầm 6: Coi thường những câu hỏi dễ


Nếu bạn coi thường những câu hỏi dễ, và tỏ ra vụng về, khán giả sẽ xem bạn chưa từng chuẩn bị gì trước đó. "Anh ta có thể không biết điều đó như thế nào?", mọi người sẽ tự hỏi. Vì thế, đừng quên cân nhắc kỹ cả câu hỏi dễ cũng như khó.

Sai lầm 7: Đứng đọc thay vì trình bày

Đừng có đứng trước bục và chỉ đọc những gì đã viết ra vì cho rằng điều này sẽ mất ít thời gian hơn. Nói to và rõ ràng. Nhớ rằng nhiều người bị chỉ trích vì đưa ra bài diễn văn quá vắn tắt.

Sai lầm 8: Không hài hước

Sự hài hước giúp liên hệ bạn với khán giả. Hãy cố gắng để có một chút hài hước. Kể một câu chuyện ngắn gọn mà thu hút mọi người hoặc đưa ra một lời nhắc nhở về thời tiết. Sự hài hước sẽ khuấy động thính giả.

Ai cũng có thể mắc phải sai lầm khi nói trước đám đông. Chìa khoá là xác định bài học thu được và cố gắng sửa sai vào lần tiếp theo. Nhớ lại 8 sai lầm và tránh chúng.

(Nguyệt Ánh - Theo Suzanne Bates Refresher)

12/Để lại bình luận

NỘI QUY KHI BÌNH LUẬN :
» Không sử dụng từ ngữ thô tục, thiếu văn hoá, gây mâu thuẫn; Không bàn luận chính trị, sắc tộc.
» Được chém gió thoải mái nhưng Không được Spam.
» Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc
» Mọi thắc mắc xin liên hệ qua Email: info@taichinhlinhhoat.com,

Cảm ơn bạn đã chia sẻ!

  1. Theo mình 8 sai lầm này đối với một nhà CEO không được phép mắc phải thì đúng hơn ban a. Khi bạn đã là một CEO thực sự thì 8 sai lầm này không bao giờ được phép mắc phải hay con nói là những kỹ năng này thi các nhà CEO đã quá thành thục rồi.
    mail: manhthangbk@gmail.com

    Trả lờiXóa
  2. chào Duong: Đúng là đối với các CEO lão làng hoặc đã vào nghề lâu rồi thì 8 kỹ năng trên họ đã quá thành thục. Nhưng ai chẳng có bước khởi đầu. Những lời khuyên trên là dành cho các CEO mới vào nghề và những ai có ý định trở thành CEO. OK?

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh2/11/08 12:15

    Bây giờ có các lớp đào tạo "Kỹ năng thuýet trình và thuyết phục chuyên nghiệp" các CEO có thể tham khảo thêm để năng tính chuyên nghiệp của mình...chúc vui.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh2/1/09 10:00

    cả ba nhân xet minh thay rat la dung
    nhung mot ceo phai co mot tam nhin hon nua .8 loi tren la co ban.phải than trong

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh6/1/09 23:08

    Minh thì đang học sinh vien nam nhất ngành quan tri kinh doanh.Thật sự cũng ko hỉu nhìu về ngành nghề quản trị lắm.
    Với bài viết trên thấy cũng khá đúng.mình yếu khâu trình bài trứoc mặt moi ngừoi,sau khi đọc xong coi vận dụng hiệu quả thế nào? thx haitvonline nha

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh2/2/09 08:26

    theo nhung nhan xet ve CEO minh cam thay rat thu vi va rat hay voi nhung nha kinh doanh .Nhung ben canh do minh ko thu vi ve nhung cach xung ho nhu vya ,vi se lam anh huong den nhung nha kinh doanh ma ho co nhieu kinh nghiem hon minh ,cho nen minh hy vong 8 loi nhu vay se ngay cang phong phu va phat trien hon

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh6/2/09 10:42

    cac anh ui, CEO là kí gì zậy?

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh6/2/09 10:43

    theo em hieu thi ngha cua no la "nha quan triy" fai hok? nhung ma no la viet tat cua nhung chu j? cho em bit voi???

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh13/3/09 09:56

    minh` thay cac bai` viet rat hay!minh` dang dinh hoc van ve nganh ki thuat,lieu minh hoc them ve"quan tri kinh doanh" co hop ko?nghe chinh cua minh sau nay chu yeu lien quan den xay dung thoi,ko biet nghe quan tri kinh doanh co' giup ich duoc j nh` ko?mong cac ban cho y kien!!!

    Trả lờiXóa
  10. minh thay 8 dieu nay ko chi cac CEO can tranh ma tat ca chung ta ai cung can tranh ca ma. ai ma chang co nhung luc phai noi truoc dam dong phai ko cac ban?
    Minh da tung co lan chet lang truoc dam dong vi chang chuan bi gi cho cuoc do ca.
    Hy vong c¸c ban se suu tam nhieu tu lieu hay hon nua.
    Thanks for all!

    Trả lờiXóa
  11. Minh thay 8 dieu nay ko chi cac CEO can tranh ma tat ca chung ta ai cung can tranh ca ma. ai ma chang co nhung luc phai noi truoc dam dong phai ko cac ban?
    Minh da tung co lan chet lang truoc dam dong vi chang chuan bi gi cho cuoc do ca.
    Hy vong c¸c ban se suu tam nhieu tu lieu hay hon nua.
    Chuc cac ban thanh cong va tranh duoc 8 dieu nay va nhieu rac roi khac nua.
    Hy vong trang nay se som nang cap de bon minh co the viet bang tieng VIET.

    Trả lờiXóa
  12. Tui thi thay 8 sai lam do la nhung loi nhac nho rat thuc te nhung van hoi van hoa xiu.. Nen co 1 doan cho viec " Lam the nao de khong mac phai nhung sai lam do " Vi thuc ra 8 sai lam do khong chi quan trong doi voi CEO ma no cung chinh la kien thuc song cho moi nguoi ma... Hix.. Co gi khong dung cac pac bo qua..

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

NỘI QUY KHI BÌNH LUẬN :
» Không sử dụng từ ngữ thô tục, thiếu văn hoá, gây mâu thuẫn; Không bàn luận chính trị, sắc tộc.
» Được chém gió thoải mái nhưng Không được Spam.
» Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc
» Mọi thắc mắc xin liên hệ qua Email: info@taichinhlinhhoat.com,

Cảm ơn bạn đã chia sẻ!